Nhiệt độ Bắc Cực lên cao nhất trong 44000 năm qua

  •  
  • 1.697

Theo báo cáo mới nhất trên tạp chí Địa Lý, nhiệt độ trung bình của Bắc cực trong mùa hè vào thế kỷ này đạt mốc cao nhất trong vòng 44.000 năm qua.

>>> Khối lượng băng ở Bắc cực xuống mức thấp kỷ lục

Nhiệt độ Bắc Cực lên cao nhất trong 44.000 năm qua
Khối băng Sputnik, Bắc cực tan chảy, phơi bày toàn bộ thực vật được đông lạnh hàng nghìn năm, đưa ra nhiều manh mối về khí hậu Bắc cực trong quá khứ - (Ảnh: LiveScience)

Ông Gifford Miller, nhà nghiên cứu thuộc đại học Colorado, Boulder phát biểu trên tạp chí Địa lý: “Chúng ta chưa bao giờ chứng kiến Bắc cực - đặc biệt phần băng gần Canada, ấm lên như thế. Nghiên cứu này chỉ ra rằng, liệu sự ấm lên là do biến đổi tự nhiên hay sự gia tăng khí nhà kính trong bầu khí quyển".

Nghiên cứu lần này cũng chỉ ra vấn đề quan trọng, nhiệt độ ở Bắc cực hiện nay đã vượt quá mốc nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay tại thời kì đầu giai đoạn địa chất Holocen cách đây khoảng 11.700 năm.

Miller cùng các đồng nghiệp đo lường nhiệt độ Bắc cực bằng việc quan sát những bong bóng khí bị mắc kẹt trong lõi băng trong khu vực. Sau đó, kết hợp chúng với những carbon phóng xạ từ những mảng rêu lấy từ chỏm băng tan trên phần đảo Baffin, Canada.

Các nhà khoa học kết luận rằng, Bắc cực đang nóng lên trong vòng khoảng một thế kỷ này. Cụ thể, sự nóng lên của Bắc cực bắt đầu từ năm 1970, nhưng không có dấu hiệu nào nguy hiểm mãi đến khoảng thời gian 20 năm qua.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.697