Nhịn ăn lâu sẽ bị mất giọng

  •  
  • 386

Các cô gái càng nhịn ăn nhiều ngày, giọng nói càng bị khàn đi và khó nói lên thành lời hơn. Nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Abdul-Latif Hamdan tại Đại học Beirut Mỹ đứng đầu đã tìm hiểu những phụ nữ Hồi giáo ăn chay trong tháng Ramadan bị thay đổi giọng nói như thế nào.

(Ảnh minh họa: Reuters)
Họ kiểm tra những phụ nữ này khi không nhịn ăn và so sánh với giọng nói sau tuần đầu tiên của tháng ăn chay Ramadan. Họ phân tích âm thanh giọng nói, kiểm tra thanh quản và yêu cầu các cô gái miêu tả việc phát âm khó khăn thế nào.

Kết quả cho thấy hầu hết đều kêu ca thật khó để nói lên một điều gì trong khi nhịn ăn. Khoảng một nửa thấy mệt mỏi trong giọng nói và nói ít hẳn đi. Hiện tượng phổ biến thứ hai là giọng nói trầm hẳn. Một số phụ nữ còn bị khản đặc.

Các nhà nghiên cứu kết luận việc ăn kiêng hay chính sự mất nước đã khiến người ta bị mất giọng. Tục lệ ăn chay Ramadan yêu cầu người ta nhịn thức ăn và cả chất lỏng.

"Tôi cho rằng ảnh hưởng của việc ăn chay đối với giọng nói chính là kết quả của sự mất nước. Tôi thấy rất nhiều ca sĩ, diễn viên thường xuyên phải uống nước để giữ giọng", Scott Jackson, nhà nghiên cứu bệnh học tại Trung tâm y tế Northbay ở California, Mỹ, nhận định.

Nghiên cứu cũng ủng hộ lời khuyên bấy lâu nay là uống nhiều nước và ăn uống đầy đủ sẽ có một giọng nói tốt.

M.T

Theo ABC Online, Vnexpress
  • 386