Nhìn con robot được AI hỗ trợ bổ trái cây như thế này, chợt nhận ra đôi tay con người mới kỳ diệu làm sao

  •  
  • 739

Bạn đã bao giờ nhìn thấy một con robot nào có thể bổ trái cây một cách hoàn hảo chưa, chắc chắn là còn lâu mới tới thời điểm đó.

RoboNinja là một con robot được hỗ trợ bởi AI, được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Columbia (Mỹ). Mục đích tạo ra RoboNinja là để có thể cắt hoàn hảo các vật thể có bề ngoài mềm mại trong khi chứa phần bên trong cứng. Để dễ hình dung hơn khái niệm này, chúng ta có thể nghĩ tới những loại trái cây như bơ hoặc xoài.

Và mới đây, video quay lại cảnh con robot này đang bổ trái cây đã được công bố, mang tới nhiều sự thích thú cho người xem. Như bạn có thể thấy trong video, robot có thể cắt xung quanh hột xoài một cách khá sát và hoàn hảo.


Robot AI gọt trái cây.

Trong khi các kỹ thuật tương tự trước đây được áp dụng trên robot chủ yếu sử dụng thao tác cắt vòng hở để cắt xuyên qua các vật thể thì phiên bản mới với sự hỗ trợ của AI có thể tính đến phần lõi bên trong cứng và hỗ trợ cánh tay robot xử lý vật thể từ phía xung quanh trước.

Theo chia sẻ từ các nhà nghiên cứu, để đạt được điều này, hệ thống sẽ sử dụng thông tin va chạm ban đầu để ước tính vị trí và hình dạng của lõi đối tượng. Sau đó, kích hoạt các hành động cắt dọc dựa trên trạng thái đã ước tính và giá trị dung sai. Khi tiếp tục va chạm, hệ thống sẽ điều chỉnh để thay đổi quỹ đạo của nhát cắt tiếp theo, nhằm duy trì khoảng cách an toàn thích ứng với phần lõi đã ước tính. Đây không hề là một chuyện đơn giản, bởi việc học các kỹ năng cắt như vậy một cách trực tiếp từ lâu đã là một thách thức với hầu hết các robot trên thế giới.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cho biết họ đã sử dụng “trình mô phỏng cắt khác biệt” và “cảm biến lực chi phí thấp” để có thể cho robot học các cách cắt khác nhau trong tình huống thực tế, đặc biệt với các vật thể có nhiều hình dạng và vật liệu khác nhau.


Dear robot, loài người chúng tôi bổ bơ theo cách khác.

Tuy nhiên, rõ ràng sẽ không ai muốn ăn một quả bơ được cắt theo kiểu bổ xoài như trên. Đôi tay và bộ óc con người đã phát triển một cách hoàn hảo để xử lý những công việc đơn giản như gọt hoa quả, và các mẹo được chia sẻ trên internet dường như càng làm cho công việc này trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Robot có thể là công cụ hỗ trợ đắc lực cho con người trong tương lai. Nhưng sẽ không có chuyện công việc, hoặc đôi khi là thú vui, này của chúng ta sẽ bị chúng chiếm mất.

Cập nhật: 24/02/2023 Tổ Quốc
  • 739