Nhìn người đau mắt đỏ có lây không?

  •  
  • 993

Nhiều người lo ngại bị lây đau mắt đỏ nếu đứng đối diện hay nhìn vào mắt của người bệnh. Điều này đúng hay sai?

Trả lời:

Đau mắt đỏ lây lan qua đường tiếp xúc dịch tiết mắt người bệnh. Bệnh lây truyền qua nhiều cách, gồm: tiếp xúc trực tiếp với người bệnh như nói chuyện, ôm hôn hoặc bắt tay; dùng các vật dụng nhiễm mầm bệnh như khăn mặt, chậu rửa mặt, gối, tay nắm cửa, nút bấm cầu thang, điện thoại, đồ chơi... Ngoài ra, bệnh cũng có thể lây truyền qua nguồn nước nhiễm mầm bệnh như ao, hồ, hoặc bể bơi. Thói quen dụi mắt, đặt tay vào mũi hoặc miệng cũng làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

Đau mắt đỏ không lây khi nhìn vào mắt người bệnh.
Đau mắt đỏ không lây khi nhìn vào mắt người bệnh.

Đau mắt đỏ không lây khi nhìn vào mắt người bệnh. Có thể do bệnh dễ lây lan và phát bệnh nhanh nên nhiều người nghĩ rằng bệnh sẽ lây khi nhìn vào mắt người bệnh.

Những dấu hiệu ban đầu của bệnh là mắt có cảm giác bị cộm, xốn, ngứa, đỏ nhẹ, đổ ghèn... Bệnh thường xảy ra ở một bên mắt, vài ngày sau lan sang mắt còn lại, cũng có thể ở hai mắt cùng một lúc.

Nếu mắt bị sưng, đỏ nhiều hơn, cần đến bệnh viện có chuyên khoa mắt để được thăm khám. Khi điều trị, chú ý dùng thuốc theo bác sĩ, không tự ý mua thuốc về dùng vì có thể làm thị lực xấu hơn.

Bên cạnh đó, cần cách ly người bệnh, hạn chế tiếp xúc và không dùng chung các vật dụng với người bệnh. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh và không đưa tay dụi vào mắt, mũi, miệng. Khi người bệnh khỏi hoàn toàn mới được quay trở lại học tập, làm việc.

Bác sĩ Nguyễn Đình Trung Chính

Chuyên khoa Mắt, khoa Liên chuyên khoa, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM)

Cập nhật: 15/09/2023 VnExpress
  • 993