Nhìn thấy suốt ngày nhưng chắc bạn không hề biết "chiếc hõm" này để làm gì

  •   42
  • 6.295

Bạn có tin, trên mỗi bàn tay của chúng ta đều có một "hộp thuốc lá" cực kỳ độc đáo không?

Đầu tiên, bạn hãy xòe bàn tay mình ra, và xem trên tay có tồn tại 1 vết lõm trên tay như hình không nhé! Và sau đó, bạn hãy đọc tên gọi của chiếc hõm bí mật này xem nào.

Tay bạn có tồn tại vết lõm này không?
Tay bạn có tồn tại vết lõm này không?

Chắc hẳn không nhiều bạn trả lời được câu hỏi này, bởi dù nhìn thấy nó mỗi ngày nhưng không phải ai cũng có thể đọc tên chính xác của bộ phận đó!

Sự thật, vết lõm (chiếc hõm) này có tên gọi là hõm lào giải phẫu hay hộp thuốc lá giải phẫu (Anatomical snuffbox).

Và để xác định chính xác hơn, bạn hãy duỗi cón cái hoặc co ngón cái lên xem - chiếc hõm thuốc lá nằm giữa 2 đường gân cơ duỗi của ngón cái (giữa đường gân cơ duỗi ngón cái dài ở bên trong và đường gân cơ duỗi ngón cái ngắn ở bên ngoài).

Nhưng chúng có ý nghĩa gì với cơ thể chúng ta?

Theo giới khoa học, hõm lào có mối liên quan chặt chẽ tới nhiều bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là khu vực khớp cổ tay.

Phần xương quay và xương thuyền nằm sâu bên trong hộp thuốc lá giải phẫu chính là 2 bộ phận chính tạo nên khớp cổ tay.

Khi ta duỗi ngón cái hoặc co ngón cái lên, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy hõm lào giải phẫu nằm giữa 2 đường gân cơ duỗi của ngón cái.
Khi ta duỗi ngón cái hoặc co ngón cái lên, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy hõm lào giải phẫu nằm giữa 2 đường gân cơ duỗi của ngón cái.

Trong những trường hợp ngã mà bạn dùng bàn tay tiếp đất, khu vực hõm lào giải phẫu sẽ là bộ phận chịu lực chính, giúp cổ tay ít bị ảnh hưởng nhất.

Khi cần phát hiện, điều trị vết thương ở cổ tay, việc quan sát Anatomical snuffbox sẽ giúp hỗ trợ chẩn đoán các vết thương liên quan đến xương quay và xương thuyền.

Ngoài ra, phía bên dưới hõm lào còn chứa động mạch xuyên tâm, tĩnh mạch đầu và các nhánh bề mặt của dây thần kinh xuyên tâm nữa.

Hõm thuốc lá giải phẫu giúp hỗ trợ chẩn đoán các vết rạn hoặc gãy xương thuyền.
Hõm thuốc lá giải phẫu giúp hỗ trợ chẩn đoán các vết rạn hoặc gãy xương thuyền.

Nhưng sau tất cả, bạn có thắc mắc về tên gọi có phần "khó hiểu" của bộ phận này không? Thực chất, nguồn gốc của cái tên "khó hiểu" này bắt nguồn từ câu chuyện khá thú vị về những người hít thuốc lá dạng bột xưa kia.

Cụ thể, những người này thích sử dụng bề mặt chỗ hõm hình tam giác này để đựng bột thuốc lá, nên đã đặt tên luôn cho chỗ hõm này là "snuffbox" (có nghĩa là hộp đựng thuốc lá bột).

Từ đó về sau, mọi người đã giữ luôn tên gọi này để chỉ chiếc hõm hình tam giác đặc biệt ở trên bàn tay.

Cập nhật: 01/07/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 42
  • 6.295