“Những con chuột phi thường” được làm cho phi thường hơn

Danh Phương

Nhà khoa học Johns Hopkins, người đầu tiên chứng minh sự thiếu hụt protein myostatin dẫn đến việc quá khổ cho cơ bắp ở những con chuột và hiện nay người ta đã phát hiện ra được một protein thứ hai, follistatin, mà sự khủng hoảng thừa của nó ở những con chuột thiếu myostatin làm tăng gấp đôi hiệu quả hình thành cơ bắp.

Kết quả có được của cuộc nghiên cứu mới do Tiến sĩ, Bác sĩ Y khoa Se-Jin Lee ở Thư viện Khoa học Công cộng 01 (PloS One) thực hiện, chứng minh rằng trong khi những con chuột thiếu gien tạo chất myostatin có tổng số cơ bắp của cơ thể gần gấp 2 lần so với bình thường, thì những con không có chất myostatin ngoại việc sản xuất thừa chất follistatin còn có các cơ bắp gấp khoảng 4 lần so với chuột bình thường.

Lee, giáo sư di truyền học và sinh vật học phân tử, cho biết sự gia tăng thêm cơ bắp này làm tăng đáng kể những nổ lực nghiên cứu nhằm “tăng trọng” cho thú nuôi hoặc thúc đẩy sự tăng trưởng cơ bắp ở những bệnh nhân mắc bệnh teo cơ và căn bệnh làm hao mòn dần sức khỏe.

Nói một cách cụ thể, lúc đầu Lee phát hiện ra chất follistatin có khả năng ngăn chặn hoạt động của chất myostatin trong tế bào cơ bắp được phát triển trong môi trường của phòng thí nghiệm
. Khi ông đưa chất này vào con chuột bình thường thì nó trở nên to hơn, cứ như là gien myostatin trong những con vật này bị mất đi vậy.

Kế đó, ông thiết kế theo tính di truyền một con chuột thiếu cả hai chất myostatin và chất follistatin được chế tạo thêm. Nếu như lúc đó chất follistatin chỉ làm gia tăng sự phát triển của cơ bắp, thì Lee đã có thể phỏng đoán được chất follistatin không có tác dụng gì thêm khi không có sự có mặt của chất myostatin.

Lee, nhận thấy những con chuột vạm vỡ này đã đạt đến mức gia tăng trung bình là 117% về kích cỡ sợi cơ và đạt đến mức gia tăng là 73% trong tổng số sợi cơ so với những con chuột bình thường, nói: “Tôi hết sức ngạc nhiên và vui sướng, lại có thêm một tác dụng.”

“Những phát hiện cho thấy công suất làm gia tăng sự tăng trưởng của cơ bắp bằng cách nhắm mục tiêu vào quá trình diễn biến theo sau này còn lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta biết.” Lee nói thêm, “bây giờ chúng tôi sẽ đi tìm những tay chơi khác hợp tác với chất myostatin, như thế chúng tôi mới có thể đề cập đến một tiềm năng to lớn nhằm tăng cường sự phát triển của cơ bắp dành cho các ứng dụng lâm sàng.”

Lee cho biết thêm, vấn đề này mang ý nghĩa đặc biệt, vì hầu hết các tác nhân đang nhắm vào quá trình diễn biến, kể cả một loại thuốc đang được thử nghiệm trong một ca thí nghiệm lâm sàng về bệnh teo cơ, đã được thiết kế chỉ để ngăn chặn duy nhất protein myostatin, chứ không là protein có liên quan nào khác.

Số tiền trợ cấp cho cuộc nghiên cứu này được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia và Hiệp hội Bệnh teo cơ và một món quà tặng đến từ phòng thí nghiệm nghiên cứu Merck.

Ghi chú: Bài báo cáo này được phỏng theo tờ tin tức phát hành do Johns Hopkins Medical Institutions xuất bản.