Những điều ít người biết về chuyên cơ Không lực Hai chở phó tổng thống Mỹ

  •  
  • 1.001

Ai cũng biết tổng thống Mỹ mỗi khi di chuyển ở khoảng cách xa đều cần tới chuyên cơ Không lực Một. Nhưng ít người biết về chuyên cơ Không lực Hai Air Force Two chuyên chở phó tổng thống.

Chiếc Không lực Hai chuyên chở phó tổng thống Mỹ.
Chiếc Không lực Hai chuyên chở phó tổng thống Mỹ.

Theo Indy Star, giống như Không lực Một, Không lực Hai không dùng để chỉ bất kỳ một máy bay cụ thể nào, mà là mã hiệu để chỉ bất kỳ máy bay nào mà phó tổng thống Mỹ sử dụng.

Không lực Hai thường là chiếc C-32A, phiên bản cải tiến của máy bay thương mại Boeing 757. Không quân Mỹ hiện vận hành một phi đội C-32A để chở Phó Tổng thống Mike Pence, các thành viên chính phủ và các quan chức hàng đầu.

Khoang lái bên trong máy bay chở phó tổng thống Mỹ.
Khoang lái bên trong máy bay chở phó tổng thống Mỹ.

4 chiếc C-32 được Boeing bàn giao cho Không quân Mỹ từ tháng 5.1998. Những chiếc máy bay này có niên hạn sử dụng 25 năm, tức là đến năm 2023.

Máy bay chuyên chở phó tổng thống Mỹ được trang bị hai động cơ Pratt & Whitney 2040, có thể bay liên tục 10.000km không cần tiếp nhiên liệu. Máy bay hoạt động ở tầm cao 12.700 mét, đạt tốc độ tối đa 853 km/giờ. Máy bay có thể chở theo 45 hành khách và 16 thành viên phi hành đoàn.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và phu nhân rời chiếc Không lực Hai.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và phu nhân rời chiếc Không lực Hai.

Chiếc Không lực Hai được trang bị các hệ thống điện tử hiện đại nhất, có thể tự hạ cánh và tự dừng lại mà không cần phi công can thiệp. Dĩ nhiên, máy bay không thể tự tránh được các vật thể bay trên không.

Năm 2012, chiếc Không lực Hai chở Phó Tổng thống Mỹ khi đó là Joe Biden gặp sự cố đâm phải chim. Ông Biden sau đó đã đổi máy bay khác để đề phòng.

Phó Tổng thống Mike Pence trên chiếc không lực Hai.
Phó Tổng thống Mike Pence trên chiếc không lực Hai.

Chi phí để vận hành chiếc Không lực Hai ước tính lên tới 30.000 USD/giờ, theo số liệu năm 2016. Các phóng viên tác nghiệp, tháp tùng phó tổng thống trên chiếc Không lực Hai phải tự trả phí mua ghế ngồi.

Các cộng sự và cố vấn của phó tổng thống Mỹ, nếu dùng bữa trên chiếc Không lực Hai, cũng sẽ phải tự bỏ tiền túi. Nếu phó tổng thống sử dụng Không lực Hai để tham gia sự kiện chính trị, đảng phái của phó tổng thống sẽ phải hoàn lại chi phí di chuyển cho chính phủ.

Màn hình TV trên chiếc Không lực Hai.
Màn hình TV trên chiếc Không lực Hai.

Chiếc Không lực Hai được chia làm 4 khoang. Khoang đầu đặt trung tâm thông tin liên lạc, phòng bếp và nhà vệ sinh. 10 ghế hạng thương gia được đặt ở đây.

Khoang thứ hai là nơi khách VIP và phó tổng thống sử dụng, có phòng họp, phòng thay đồ, phòng vệ sinh riêng, ghế sofa cỡ lớn có thể biến thành giường ngủ.

Phó Tổng thống Mike Pence chia sẻ bức ảnh trên chiếc Không lực Hai.
Phó Tổng thống Mike Pence chia sẻ bức ảnh trên chiếc Không lực Hai.

Khoang thứ ba bao gồm 8 ghế hạng thương gia và một phòng họp báo. Khoang cuối đặt ở phần đuôi máy bay bao gồm 32 ghế thông thường, có hai phòng vệ sinh và một phòng bếp.

Không lực Hai được trang bị đầy đủ các thiết bị thông tin liên lạc như điện thoại vệ tinh, TV, máy fax, máy bay. Sau khi những chiếc C-32A hết niên hạn sử dụng, Không quân Mỹ sẽ được cấp máy bay mới với nhiều cải tiến, tăng quãng đường bay và cải thiện thông tin liên lạc, thêm không gian cho hành khách, giúp phó tổng thống và đội ngũ nhân viên cảm thấy thoải mái hơn.

Máy bay có thể chở tối đa 45 người.
Máy bay có thể chở tối đa 45 người.

Các máy bay Không lực Hai phục vụ phó tổng thống và các quan chức hàng đầu sau khi hết niên hạn sử dụng sẽ được đưa vào danh sách dự trữ của Không quân Mỹ.

Trải qua vài năm, các máy bay này sẽ được đem bán đấu giá, tặng cho các bảo tàng phục vụ khách tham quan.

Cập nhật: 17/12/2020 Theo Dân Việt
  • 1.001