Những điều xảy ra trong giấc ngủ

  •  
  • 3.067

Trong lúc ngủ, cơ thể lấy lại năng lượng, để chuẩn bị cho ngày mới với những hoạt động thể chất và tinh thần tốt hơn. Sau đây là những điều thật thú vị và ngạc nhiên về giấc ngủ.

1. Cử động đưa qua đưa lại của mắt

Giấc ngủ bình thường trong đêm gồm khoảng 4 đến 5 chu kỳ. Theo đó, mỗi chu kỳ từ 90-120 phút bao gồm 5 giai đoạn: giai đoạn ru giấc ngủ, ngủ nông, ngủ sâu, ngủ rất sâu và giấc ngủ nghịch thường.

Ở giai đoạn này còn có tên gọi khác là giấc ngủ MOR (Mouvement Oculaire Rapide), bởi xuất hiện những cử động đưa qua đưa lại liên tục của nhãn cầu nhưng không lưu lại trong bộ nhớ khi bạn thức dậy. Giai đoạn này thường khoảng 90 phút sau khi ngủ và chiếm khoảng 20% thời gian.

Giấc ngủ bình thường trong đêm gồm khoảng 4 đến 5 chu kỳ.
Giấc ngủ bình thường trong đêm gồm khoảng 4 đến 5 chu kỳ.

2. Sản xuất hormone tăng trưởng

Một trong những lý do để có được giấc ngủ ngon là cơ thể tiết hormon tăng trưởng cần thiết để tái tạo mô, xương, cơ và cũng cần thiết cho sự phát triển của trẻ em.

3. Thận giảm bớt hoạt động khi ngủ

Ban ngày, thận tăng lọc để đào thải chất độc qua đường tiểu, nhưng vào ban đêm thì giảm, và lượng nước tiểu cũng giảm so với ban ngày. Điều này cho thấy ban đêm ít đi tiểu hơn và mỗi buổi sáng thức dậy nước tiểu thường đậm màu.

4. Nghiến răng

Có thể do stress vào ban ngày hay răng không thẳng hàng. Xét về mặt chuyên môn, đây là bệnh nghiến răng và đôi khi có cảm giác đau xương hàm hay biến chứng răng. Nên thăm khám nha sĩ vì về lâu dài có thể gây hỏng răng.

5. Những cử động bất chợt

Có những lúc đang ngủ bỗng giật mình hay có cảm giác bị lắc mạnh, điều này thường xảy ra và không trầm trọng. Hiện tượng này do co thắt cơ.

6. Não loại bỏ những gì không cần thiết

Nhờ vào hệ thống bạch huyết, ban ngày não tích lũy thông tin và vào ban đêm phân tích và loại bỏ những gì không cần thiết. Hệ thống này giúp dọn dẹp hệ thống thần kinh trung ương.

Cuối cùng bạn biết rằng trong lúc ngủ cơ thể cũng tiêu thụ năng lượng, và đây lý do vì sao ngủ không đủ giấc thường có xu hướng thừa cân béo phì.

Cập nhật: 07/06/2016 Theo khampha/gđ&xh
  • 3.067