Những dự báo chấn động về thế giới năm 2025

  •  
  • 6.136

Thế giới sẽ ra sao vào năm 2025? Các chuyên gia phân tích cho rằng, khi đó, bằng phi công có thể trở thành một loại giấy thông hành mới đối với người trưởng thành, việc viễn tải lượng tử sẽ khả thi và mọi thứ trong cuộc sống hàng ngày, từ nhà của chúng ta tới báo chí, sẽ được số hóa.

Đó là các nhận định của hãng Thomson Reuters tại New York, Mỹ trong báo cáo mới công bố, nhan đề "Thế giới năm 2025: 10 dự đoán về sự đổi mới". Báo cáo đã dự đoán về viễn cảnh của khoa học và công nghệ chỉ trong 10 năm nữa thông qua việc khai thác các dữ liệu sáng chế toàn cầu và tài liệu khoa học.

Cụ thể là, để hoàn thành báo cáo, các nhà nghiên cứu đã nhận diện 10 lĩnh vực khoa học đang nổi lên, dựa vào phân tích các chủ đề ưa thích nhờ sử dụng trang web khoa học của Thomson Reuters. Các chuyên gia cũng xem xét dữ liệu sáng chế toàn cầu tại Bảng liệt kê các bằng sáng chế thế giới Derwent để tìm ra 10 lĩnh vực có số lượng phát minh được cấp bằng sáng chế nhiều nhất tính từ năm 2012.

Những dự báo chấn động về thế giới năm 2025

Các lĩnh vực công nghệ thu hút sự quan tâm nghiên cứu khoa học và thương mại nhiều nhất sau đó sẽ được tái xem xét để nhận diện những "điểm nóng" về cải tiến, sẽ dẫn đầu các đột phá lớn nhất trong tương lai.

Một trong những dự đoán của báo cáo là, điện mặt trời sẽ trở thành nguồn năng lượng chính, lớn nhất trên Trái đất vào năm 2025. Theo các báo cáo nghiên cứu khoa học 2 năm gần đây được trích dẫn nhiều nhất, quá trình thu hoạch và biến đổi năng lượng mặt trời đang trở nên hiện đại hơn. Rốt cuộc, thay vì chỉ là một dạng tiềm năng của môi trường, năng lượng mặt trời sẽ được đa số người dân thế giới sử dụng.

Những dự báo chấn động về thế giới năm 2025

Trong lĩnh vực sinh học, việc lập bản đồ ADN sẽ trở thành một thủ tục trong quá trình sinh đẻ. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu dự đoán, trong 10 năm nữa, việc thử nghiệm viễn tải sẽ trở nên phổ biến. Điều này bắt nguồn từ việc, các báo cáo khoa học dường như bùng nổ quanh khám phá về hạt boson Higgs hay còn gọi là "hạt của Chúa", với hơn 400 trích dẫn trong các nghiên cứu năm 2012. Thực tế này được coi là dấu hiệu cho thấy, giới khoa học sẽ thử nghiệm nhiều kỹ thuật viễn tải lượng tử hơn.

Bên cạnh đó, mọi thứ ở mọi nơi, từ những vật dụng cá nhân nhỏ nhất tới các lục địa to lớn nhất, đều được kết nối kỹ thuật số. Đây là kết quả của các thiết bị bán dẫn cải tiến, tụ điện nano bằng siêu vật liệu graphene-carbon, các hệ thống không dây và công nghệ 5G.

Những dự báo chấn động về thế giới năm 2025

Về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe - y tế, bệnh tiểu đường tuýp 1 có thể phòng tránh được. Các tiến bộ trong công nghệ sinh học phân tử sẽ đưa chúng ta tiến tới giai đoạn có thể sửa đổi con người để nhận diện và điều trị bệnh tật. Lĩnh vực này hiện đang dẫn đầu về việc cấp bằng sáng chế công nghệ di truyền và được coi là mặt trận nghiên cứu khoa học đang nổi lên đối với giới chuyên gia.

Chúng ta vẫn phải xem có bao nhiêu trong số những dự đoán trên sẽ trở thành hiện thực. Tuy nhiên, các dự đoán về cuộc sống trong năm 2025 được đánh giá là khá thú vị. "Mục tiêu của chúng tôi là khơi dậy tranh luận trong cộng đồng nghiên cứu nói riêng và cả thế giới nói chung, bằng cách cho họ thấy cái gì đang thực sự xảy ra và đôi khi có chút chưa rõ ràng trong cộng đồng nghiên cứu và khoa học", trích tuyên bố của nhóm nghiên cứu.

10 dự đoán cho thế giới năm 2025 của Thomson Reuters:

1. Chứng mất trí giảm.

2. Điện mặt trời là nguồn năng lượng lớn nhất trên hành tinh.

3. Bệnh tiểu đường tuýp 1 có thể phòng tránh được.

4. Chấm dứt tình trạng thiếu hụt thực phẩm.

5. Vận tải hàng không bằng phương tiện sử dụng điện sẽ khởi sắc.

6. Mọi thứ đều số hóa.

7. Việc đóng gói đựa vào xăng dầu sẽ trở thành quá khứ.

8. Các biện pháp chữa trị ung thư sẽ chẳng còn mấy tác dụng phụ độc hại.

9. Lập bản đồ ADN khi sinh trở thành thông lệ.

10. Viễn tải lượng tử sẽ phổ biến.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 6.136