Những loài động vật thân mềm kỳ lạ

Mực nang màu sắc sặc sỡ và có độc hay bạch tuộc khổng lồ có thể phát triển chiều dài cơ thể đến 9m là những đặc điểm độc đáo của động vật thân mềm.

Những loài động vật thân mềm kỳ lạ
Mực nang Metasepia pfefferi là loài có màu sắc sặc sỡ. Khả năng thay đổi màu sắc giúp chúng lẩn trốn hoặc đe dọa kẻ thù. Mô cơ của loài mực này có chứa độc tính cao. Đây là một trong số ít các loài động vật thân mềm có độc.

Những loài động vật thân mềm kỳ lạ
Theo Chris Payne, một nhà nghiên cứu của Viện Hải dương học Monterey Bay, Mỹ, mực lùn là loài mực nhỏ nhất trên thế giới.

Những loài động vật thân mềm kỳ lạ
Trong khi đó, bạch tuộc Thái Bình Dương là loài bạch tuộc lớn nhất thế giới. Một con bạch tuộc trưởng thành nặng đến hàng trăm cân và có thể phát triển chiều dài cơ thể lên đến 9 m. Loài bạch tuộc này cũng được mệnh danh là bậc thầy ngụy trang trong thế giới động vật. Nó có thể thay đổi cả kết cấu da và màu sắc để tự bảo vệ.

Những loài động vật thân mềm kỳ lạ
Một con mực nang di chuyển bằng cách uốn lượn tua mảnh chạy dọc theo chiều dài cơ thể. Tuy nhiên, khi cần di chuyển nhanh để trốn thoát, nó sẽ đẩy dòng nước qua vòi hút. Khi bị đe dọa, mực nang có thể phun một loại chất mực. Từ xa xưa, loại mực này được sử dụng để viết và vẽ.

Những loài động vật thân mềm kỳ lạ
Mực lá là một loài mực ống có vây dày hình bầu dục, mở rộng xung quanh gần như toàn bộ lớp áo. Loài mực này có độ tăng trưởng nhanh, vòng đời ngắn, dễ chuyên chở và dễ sống trong điều kiện nuôi nhốt. Trong ảnh là trứng của loài mực lá được thu thập ở Ấn Độ Dương, với khoảng 300 vỏ bọc trứng, mỗi vỏ bọc có 6 phôi.

Những loài động vật thân mềm kỳ lạ
Không giống với nhiều loài bạch tuộc khác, bạch tuộc ngày hoạt động vào ban ngày nhiều hơn so với ban đêm. Loài bạch tuộc này có nguồn gốc từ Honolulu, Hawaii, nó cũng sống ở vùng biển Đông Phi. Một con bạch tuộc có chiều dài trung bình khoảng một mét, có vòng đời ngắn (khoảng một năm) và chỉ sinh sản một lần.

Những loài động vật thân mềm kỳ lạ
Ốc anh vũ là loài động vật thân mềm thường sống dưới đáy biển sâu vài trăm mét vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Loài động vật này có khả năng ẩn ấp an toàn nhờ vào lớp vỏ bảo vệ. Thân ốc mềm nằm trong vỏ, đối xứng hai bên.

Những loài động vật thân mềm kỳ lạ
Màu sắc thông thường của một con bạch tuộc đỏ là đỏ sáng hoặc đỏ nâu. Tuy nhiên, giống như nhiều động vật thân mềm khác, chúng cũng có thể thay đổi màu sắc nhanh chóng, như màu vàng, nâu, trắng, đỏ... Bạch tuộc đỏ được coi là loài động vật thông minh.

Những loài động vật thân mềm kỳ lạ
Bạch tuộc wonderpus có nguồn gốc từ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Mỗi một cá thể có những đốm trắng độc đáo trên phần đầu. Đặc điểm này cho phép các nhà khoa học theo dõi dấu vết của chúng.