Những ngọn nến lãng mạn có thể dẫn đến ung thư

  •  
  • 835

Theo kết quả nghiên cứu được công bố mới nhất trong hội nghị thường niên của Hiệp hội hóa học Mỹ, khói tạo ra trong quá trình đốt nến được tạo ra từ sáp paraffin có chứa thành phần độc hại, nếu sử dụng thường xuyên có khả năng dẫn đến ung thư.

Theo tin từ Daily Telegraph của Anh ngày 20/8, các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành nghiên cứu việc thường xuyên sử dụng nến paraffin. Khi cho nến vào một trong gian phòng đốt trong vòng 5 giờ đồng hồ, dùng than củi hấp thu những chất hóa học được giải phóng từ nến, sau đó sử dụng máy quang phổ tiến hành phân tích thành phần hóa học thu được từ than củi.

Kết quả cho thấy, thành phần hóa học tạo ra trong quá trình đốt nến có chứa hàm lượng Toluele và Benzene rất cao, nó có thể làm cho chúng ta bị chóng mặt. Benzene lại là chất hóa học mà tất cả mọi người đều biết có thể dẫn đến ung thư, trong khói thuốc lá cũng chứa thành phần này.


(Ảnh: Flickr)

Amid Hamidi - nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học bang Carolina Mỹ cho biết, “thỉnh thoảng đốt nến thì ảnh hưởng không lớn, nhưng nếu sử dụng thường xuyên hay trong những gian phòng không thông thoáng, ví dụ như đốt nến trong bồn tắm nhà vệ sinh, những chất này sẽ tích tụ theo thời gian và sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải các căn bệnh nghiêm trọng.” 

Các nhà nghiên cứu còn chỉ ra, một số người thấy mình mắc phải bệnh dị ứng trong phòng và cơ quan hô hấp khó chịu, nhưng họ không hề biết rằng trên thực tế đó là những phản ứng của cơ thể khi ở trong môi trường khói của nến gây ra.

Mặc dù ánh sáng của những ngọn nến lung linh có thể tạo ra một không gian lãng mạn cho bữa ăn tối hay phòng tắm của bạn, nhưng các nhà khoa học vẫn khuyến cáo mọi người nên cảnh giác và sử dụng lượng nến phù hợp.

Đỗ Thanh Quang (Theo Sciencenet)
  • 835