Vì sao nên ăn khoai lang?

Lợi ích của khoai lang
  •   4,54
  • 7.026

Nếu bạn chưa hẳn thích khoai lang, hãy tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời dưới đấy, có thể bạn sẽ thay đổi suy nghĩ và ăn chúng thường xuyên hơn.

Khoai lang giờ đây trở thành đặc sản đối với nhiều người không chỉ vì sở thích mà nó còn đem lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe. Một nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào với các loại vitamin và khoáng chất cần thiết.

Khoai lang có dinh dưỡng phong phú

Khoai lang trên khắp thế giới có nhiều màu sắc khác nhau, bao gồm trắng, vàng, cam và tím. Khoai lang màu cam có hàm lượng caroten khá cao cũng như vitamin C giúp tăng trưởng và phát triển xương. Khoai lang vàng có hàm lượng chất xơ cao nhất, có thể thúc đẩy nhu động ruột và tăng cảm giác no. Khoai lang tím rất giàu anthocyanin như cyanidin và peonidin, có đặc tính chống oxy hóa và cũng chứa nhiều khoáng chất và vitamin.

Một bát khoai lang thái hạt lựu cung cấp các chất dinh dưỡng như: 103 gam nước; 114 calo; 2,09 gam protein; 26,9 gam carbohydrate; 3,99 gam chất xơ; 5,56 gam đường; 39,9 mg canxi; 0,811 mg sắt; 448 mg kali; 62,5 mg phốt pho; 73,2 mg natri; và 3,19 mg vitamin C.

1. Chống oxi hóa

Khoai lang có rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh. Chất anthocyanin có trong khoai lang tím là một trong những chất chống oxy hóa tốt nhất, ngoài ra nó còn có đặc tính chống viêm và phòng tránh nhiều bệnh tật cho cơ thể.

2. Chứa hàm lượng mangan cao

Một củ khoai lang trung bình có chứa 28% nhu cầu mangan hàng ngày. Đây là một khoáng chất quan trọng giúp cơ thể chuyển hóa tinh bột và khiến bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực hơn.

Mangan giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng thiết yếu khác và giữ cho xương chắc khỏe.

Vì sao nên ăn khoai lang?

3. Giàu beta caroten

Khoai lang rất giàu beta caroten. Một củ khoai lang cỡ vừa thường chứa hơn 200% nhu cầu beta carotene hằng ngày.

Chắc hẳn bạn đã biết beta caroten là một chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể chuyển đổi thành vitamin A để giữ cho đôi mắt sáng khỏe và tăng cường hệ thống miễn dịch một cách tự nhiên.

Ngoài ra, beta-caroten là một trong những thành phần tạo nên "rhodopsin", giống như chất cảm quang trên phim chụp ảnh, chịu trách nhiệm thực hiện các phản ứng thị giác.

4. Tốt cho người dị ứng

Khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng trong đó có quercetin. Quercetin là một chất flavonoid chính trong chế độ ăn uống để có được một cơ thể khỏe mạnh. Nó giữ mức độ cholesterol LDL ở mức thấp và làm giảm viêm.

Hơn nữa, nó còn hoạt động như một thuốc kháng histamine tự nhiên để chống lại di ứng, hỗ trợ cho những người bị dị ứng theo mùa hoặc mãn tính.

5. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Mặc dù khoai lang có chứa carbohydrate nhưng nó giúp kiểm soát lượng đường trong máu rất tốt. Vì khoai lang làm tăng nồng độ adiponectin trong máu, thay đổi sự trao đổi chất của insulin giúp kiểm soát lượng đường trong cơ thể.

Khoai lang cũng rất giàu chất xơ nên nó làm chậm lại quá trình chuyển hóa glucose vào máu giúp ngăn chặn sự tăng lên đột biến lượng đường trong máu.

6. Tốt cho tim

Nó là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời của kali và vitamin B6. Hai chất dinh dưỡng cần thiết có lợi cho trái tim của bạn.

Kali giúp ngăn ngừa huyết áp cao và vitamin B6 giúp phá vỡ homocysteine - một chất gây ra xơ cứng động mạnh và dẫn đến các bệnh về tim mạch.

Vì sao nên ăn khoai lang?

7. Rất giàu vitamin C

Khi nói đến vitamin C, chúng ta thường nghĩ đến các loại trái cây họ cam quýt đầu tiên. Tuy nhiên, trong khoai lang cũng chứa rất nhiều vitamin C.

Một củ khoai lang cỡ trung bình chứa khoảng 40% nhu cầu về vitamin C của cơ thể.

Nó thúc đẩy việc sản xuất collagen giữ cho các khớp và làn da của bạn khỏe mạnh hơn. Thêm vào đó, khoai lang còn có ích trong việc đối phó với sự căng thẳng, stress hàng ngày.

8. Khoai lang có chứa vitamin D

Vitamin D rất cần thiết cho hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng, giúp cải thiện tâm trạng và xây dựng hệ xương vững chắc. Nó cũng rất tốt cho tim, làn da và hàm răng.

Ăn khoai lang thường xuyên cũng là cách bổ sung vitamin D.

Khoai lang là một món ăn vặt tuyệt vời với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tại sao bạn lại không thêm chúng vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình nhỉ?

9. Tăng cường chức năng não

Không đủ bằng chứng để nói rằng liệu khoai lang có cải thiện chức năng não ở người hay không. Tuy nhiên, đã có những nghiên cứu trên động vật đầy hứa hẹn.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2010 cho thấy anthocyanins, hợp chất có tác dụng chống oxy hóa, trong khoai lang tím có thể ức chế tình trạng viêm trong não của chuột, và một nghiên cứu khác năm 2010 cho thấy trí nhớ được cải thiện ở những con chuột già được cho dùng anthocyanins. Nếu điều này cũng đúng với người, thì chúng ta có thể suy ra rằng khoai lang có thể tăng cường chức năng não ở người, nhưng hiện tại còn chưa chắc chắn về điều này.

Khoai lang rất tốt cho sức khỏe, nhưng chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng là rất quan trọng để có sức khỏe tốt. Hãy thêm nhiều màu sắc vào chế độ ăn để giữ sức khỏe và ngăn ngừa bệnh mãn tính cũng như đảm bảo bạn nhận được đầy đủ các loại vitamin và khoáng.

10. Cải thiện cholesterol "xấu" của bạn

Hãy coi khoai lang là một "công cụ cần thiết trong kho vũ khí" của bạn để chống lại lượng cholesterol cao.

Diana Gariglio-Clelland, chuyên gia dinh dưỡng tại Next Luxury, cho biết: "Khoai lang rất giàu chất xơ, có thể giúp giảm cholesterol LDL".

Khoai lang
Nếu ăn khoai lang thường xuyên, bạn có thể tạm biệt những cơn thèm ăn.

11. No lâu hơn

Bạn đang tìm cách chống lại những cơn thèm ăn giữa các bữa ăn? Nếu ăn khoai lang thường xuyên, bạn có thể tạm biệt những cơn thèm ăn.

Rachel Fine, chuyên gia dinh dưỡng, chủ sở hữu của To The Pointe Nutrition, cho biết: "Khoai lang là một nguồn cung cấp carbohydrate và chất xơ hòa tan tuyệt vời. Chất xơ hòa tan giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, không chỉ thúc đẩy việc giải phóng ổn định cả insulin và leptin, mà còn thúc đẩy "cảm giác no" trong bữa ăn, giúp bạn quản lý khẩu phần một cách tự nhiên", theo Eat This, Not That!

12. Giúp giảm nguy cơ bị chuột rút khi tập thể dục

Bạn muốn không bị chuột rút sau khi tập luyện căng thẳng? Thay vì ăn một thanh protein, hãy thử ăn một củ khoai lang.

Meghan Sedivy, chuyên gia dinh dưỡng đăng ký với Fresh Thyme Market, cho biết: "Mặc dù, về lượng calorie, khoai lang cũng giống như khoai tây thông thường, chúng có chất xơ, chất chống ô xy hóa và một lượng kali đáng ngạc nhiên được tìm thấy trong cả thịt và vỏ của khoai lang. Trên thực tế, khoai lang chứa gấp đôi lượng kali được tìm thấy trong một quả chuối, có thể làm giảm nguy cơ chuột rút do thiếu kali".

13. Chống ung thư

Khoai lang rất giàu anthocyanin, một chất chống oxy hóa có đặc tính chống ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng, ung thư ruột kết, ung thư bàng quang, ung thư vú và ung thư dạ dày.

Khoai lang có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư trong ung thư trực tràng và khởi động cơ chế tự chết của tế bào ung thư. Anthocyanins trong khoai lang có thể chống lại các khối u. Ngoài ra, khoai lang tím còn được phát hiện có hoạt tính kháng ung thư, có khả năng ức chế sự phát triển của các dòng tế bào ung thư, bao gồm ung thư vú, ung thư dạ dày và ung thư biểu mô tuyến ruột kết.

14. Cải thiện khả năng miễn dịch

Vitamin A rất cần thiết để duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Khoai lang màu cam rất giàu beta-carotene, được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể.

Khoai lang tím rất giàu polysacarit, có thể tăng cường chức năng miễn dịch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các polysacarit này có thể kích thích phản ứng miễn dịch của đại thực bào và có thể điều chỉnh phản ứng miễn dịch của các đối tượng bằng cách tăng sản xuất globulin miễn dịch.

Một số bài thuốc hay từ khoai lang

Bác sĩ CKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết khoai lang trong y học cổ truyền được dùng trong nhiều bài thuốc đơn giản. Người bị cảm sốt mùa nóng, không ra được mồ hôi, có thể nấu khoai lang trắng với cải bẹ xanh ăn thay cơm để giúp ra mồ hôi, hạ sốt, giải cảm. Ngoài ra, những người này có thể dùng các bài thuốc từ khoai lang sau:

Bài thuốc 1: Khoai lang trắng khô một nắm, nghệ một củ, giấm 1/2 chén con, sắc uống nóng.

Bài thuốc 2: Khoai lang trắng khô 16 g, gừng 16 g, sắc uống hoặc nấu cháo.

Bài thuốc 3: Khoai lang trắng tươi luộc chín để xông, rồi ăn khoai nóng, uống nước luộc khoai nóng cho ra mồ hôi.

Bài thuốc 4: Khoai lang 1 củ 400g, gạo 200g, đậu xanh 1/2 bát cơm, mã thầy 4 củ, củ cải 1 củ, tỏi 3 nhánh, thịt gà 150 g, tôm nõn 70 g, gia vị. Tất cả giã nát hoặc thái nhỏ nấu nhừ, riêng đậu xanh và mã thầy cho vào sau rồi nấu nhừ tiếp. Bài thuốc giúp trừ cảm sốt, nâng cao sức khoẻ.

Khoai lang
Khoai lang là món ăn ngon, bài thuốc quý. (Ảnh: thedailymeal)

Theo bác sĩ Vũ, khoai lang có tính nhuận tràng nên thường được dùng trong các bài thuốc giúp giảm táo bón. Để chữa táo bón, có thể ăn khoai lang luộc hoặc luộc khoai nghiền nhuyễn thành sinh tố rồi uống. Một số món ăn khác có nguyên liệu chính từ khoai lang là chè khoai lang, bánh khoai lang, cũng có tác dụng trừ táo bón.

Người có bệnh trĩ có thể dùng nước luộc khoai tươi hay khô đã giã nát uống vào buổi sáng giúp cải thiện bệnh lý. Phụ nữ bị viêm tuyến vú dùng khoai lang trắng gọt vỏ, giã nhuyễn đắp lên vú, có thể phối hợp với tỏi giã nhuyễn để đắp.

Khai lang là thực phẩm rất tốt cho thận. Trong những bài thuốc giúp thận khoẻ, loại thực phẩm này cũng góp mặt như một dược liệu chính.

Bác sĩ CKII Huỳnh Tấn Vũ khuyên những người thận dương hư, đi tiểu nhiều lần có thể dùng bài thuốc thịt chó hầm với khoai lang, cho thêm chút rượu và gia vị.‎‎ Đối với trường hợp thận âm hư, đau lưng mỏi gối thì dùng lá khoai lang tươi non 30 g, mai rùa 30 g, sắc kỹ lấy nước uống.

Trường hợp có mụn nhọt dùng bài thuốc sau:

Khoai lang củ 40 g, lá bồ công anh 40g, đường hoặc mật mía giã nhuyễn bọc vào vải, đắp lên mụn nhọt. Để hút mủ nhọt đã vỡ, lấy lá khoai lang non 50 g, đậu xanh 12 g, thêm chút muối, giã nhuyễn bọc vào vải đắp.

Ngoài ra, trường hợp say xe có thể dùng khoai lang tươi nhai nuốt cả nước và bã.‎‎

Chuyên gia cho biết khoai lang là thực phẩm có thể ăn hằng ngày vì có nhiều giá trị dinh dưỡng. Khi dùng khoai lang sống, mọi người phải đảm bảo loại bỏ hết đất cát, bụi, bẩn. Không dùng củ khoai đã hỏng, hà, mốc.

Cập nhật: 01/06/2023 Tổng Hợp
  • 4,54
  • 7.026