Những sự thật ít phổ biến nhưng có thể cứu mạng bạn vào một ngày xấu trời

  •   54
  • 5.226

Bất kỳ ai cũng có nguy cơ thấy bản thân rơi vào cảnh khó khăn, nhưng vấn đề là phản ứng của chúng ta lúc đó sẽ như thế nào. Hoảng loạn, làm việc sai cách, đánh giá sai tình huống... tất cả đều có thể khiến mọi chuyện trở nên tệ hại hơn, thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng. Mà điều này thường xảy ra khi chúng ta không trang bị đủ kiến thức cho mình.

Dưới đây là một vài sự thật có thể ít người trong chúng ta biết đến, nhưng lại thực sự cần thiết và có khả năng cứu mạng của bạn hoặc một ai đó sau này.

1. Pha trộn nhiều loại thuốc tẩy là một hình thức... tự sát

Pha trộn nhiều loại thuốc tẩy là một hình thức... tự sát

Nên nhớ, tránh tuyệt đối không sử dụng chung các loại chất tẩy rửa với nhau trong cùng một thời điểm, nhất là liên quan đến thuốc tẩy. Bởi lẽ nếu vô tình dùng thuốc tẩy chung với hóa chất có gốc ammonia bên trong, bạn sẽ vô tình tạo ra chloramine - một loại khí độc, có thể gây nhiều biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Và bạn biết ammonia có thể lấy từ đâu không? Chính là bên trong các loại nước lau kính đấy, tức là chúng cực kỳ phổ biến.

2. Chảo dầu bốc cháy? Đừng có đổ nước vào

Chảo dầu bốc cháy? Đừng có đổ nước vào

Dĩ nhiên điều tốt nhất vẫn là không nên để tình huống này xảy ra. Nhưng ở đời chẳng ai biết được chữ ngờ, nhỡ một ngày nào đó bạn hoặc một ai đó để quên chảo dầu trên bếp và gây cháy, lúc này chớ có dại mà dập lửa bằng nước.

Về cơ bản, nhiệt độ sôi của dầu cao hơn nước, nghĩa là trong tình huống dầu dâng cháy, nhiệt độ sẽ lên rất cao. Nước khi tiếp xúc sẽ lập tức bốc hơn, khiến áp suất tăng mạnh và thậm chí có thể gây nổ và làm lửa cháy to hơn.

Trong tình huống như vậy, tốt nhất là dùng bình cứu hỏa, hoặc phủ bột baking soda lên, hoặc úp vung lại. Cả 3 cách trên đều ngăn không cho oxy tiếp cận ngọn lửa và khiến nó tắt đi.

3. Cách để nhận biết người đang đuối nước? Không dễ đâu!

Cách để nhận biết người đang đuối nước? Không dễ đâu!

Không giống như trên phim, một người đang đuối nước ngoài thực tế trông không hề giống như họ đang gặp rắc rối. Họ không thể vùng vẫy quá mạnh, cũng không thể hét do nước lọt vào miệng.

Với một người đang đuối nước, họ chỉ làm mọi cách để đầu có thể ngoi được lên, và khoảnh khắc ngắn ngủi ấy thường cũng chỉ đủ cho hớp lấy chút không khí rồi... chìm tiếp.

Vậy nên ngoài thực tế, hãy để ý nếu một người cứ liên tục chìm rồi nổi, tóc xòa ra trước mặt, mắt không thể tập trung và cử động có phần chậm chạp, khó khăn, thì nhiều khả năng người này đang gặp rắc rối.

4. Yêu cầu sức khỏe tối thiểu để thoát hiểm: Lên xà được ít nhất 1 lần

Ai cũng vậy, ít nhất phải làm được 1 lần lên xà (đu xà). Bạn sẽ chẳng bao giờ biết mình sẽ rơi vào hoàn cảnh như thế nào: trượt chân khỏi vách đá, trượt ra khỏi lan can... Nếu bám được vào đâu đó, bạn phải có đủ sức khỏe để tự đu mình lên.

Nhiều người vẫn tin rằng con người có thể làm được những việc phi thường trong tình huống hiểm nghèo nhờ sự trợ giúp của adrenaline. Tuy nhiên trên thực tế, hormone này không phải thần thánh. Dù nó có giúp bạn tập trung hơn, nhưng nếu bình thường bạn không thể tự đu mình lên xà dù chỉ 1 cái, thì chẳng có gì đảm bảo bạn sẽ làm được lúc nguy hiểm cả.

5. Quy tắc gọi cảnh sát hoặc cứu thương

Quy tắc gọi cảnh sát hoặc cứu thương

Điều đầu tiên bạn cần nói khi gọi điện cho cảnh sát hoặc cứu thương là địa điểm của bạn, không phải lý do gọi điện.

Nếu tình huống đang quá nguy hiểm, có thể khiến cuộc gọi bị ngắt bất kỳ lúc nào, tốt hơn hết hãy để nhà chức trách biết địa chỉ của bạn, để họ có thể điều động người đến kiểm tra.

6. Quy tắc vàng khi chạm vào đồ điện

Nếu bạn chạm vào đồ điện bằng bàn tay hoặc ngón tay và chẳng may điện đang hở, đó là điều hết sức nguy hiểm. Dòng điện có thể khiến tay bạn nắm chặt lại, không thể thả tay ra.

Vậy nên quy tắc vàng ở đây là: hãy chạm vào bằng mu bàn tay. Kể cả món đồ ấy có hở điện, bạn vẫn có thể rút tay lại một cách dễ dàng sau đó.

7. Khi nhảy xuống nước

Khi nhảy xuống nước

Hãy nhớ, bất cứ khi nào nhảy từ trên cao xuống và tiếp nước bằng chân, hãy bịt mũi lại. Nguyên do là vì góc nhảy này sẽ khiến nước đẩy thẳng vào não, trong khi nước có thể chứa những vi khuẩn và trùng amip rất nguy hiểm, gây tử vong trong gần như 100% trường hợp. Còn nếu nuốt phải chúng thì... chẳng sao cả, hoặc ít nhất cũng đỡ nguy hiểm hơn.

Cập nhật: 30/08/2019 Theo helino
  • 54
  • 5.226