Những sự thật thú vị về UAE

  •   4,84
  • 4.663

UAE là một liên bang bao gồm 7 tiểu vương quốc: Abu Dhabi, Dubai, Sharjah, Ras Al Khaimah, Ajman, Umm Al Quwain và Fujairah, trong đó Dubai là thành phố giàu có nức tiếng.

1. UAE (United Arab Emirates) là tên viết tắt của Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, là một quốc gia quân chủ chuyên chế liên bang tại Tây Á, nằm ở phía đông nam của bán đảo Ả-rập.

Các Tiểu vương quốc Ả-rập (UAE) bao gồm 7 nước hợp thành.
Các Tiểu vương quốc Ả-rập (UAE) bao gồm 7 nước hợp thành.

2. UAE có biên giới trên bộ với Oman về phía đông và với Ả Rập Saudi về phía nam, phía tây. UAE cũng có một bờ biển dọc theo Vịnh Ả Rập ở phía bắc và Vịnh Oman ở phía đông.

3. Để khám phá sa mạc rộng lớn hoặc các thành phố sôi động và nhộn nhịp ở Abu Dhabi hay Dubai, bạn hãy đi đến các tọa độ 24.4667°N, 54.3667°E.

4. Thành phố Dubai nắm giữ kỷ lục thế giới về hệ thống tàu điện ngầm không người lái dài nhất với tổng cộng gần 75 km. Nhiệt độ trong nhà ga cũng được duy trì ở mức không đổi là 20 độ C.

5. Địa hình UAE khá bằng phẳng và cằn cỗi khi dọc theo các bờ biển. Ở phía đông có núi và phần còn lại của đất nước được bao phủ bởi cát.

6. Tổng diện tích đất của UAE là 32.278 dặm vuông (83.600 km vuông).

7. Khách sạn Emirates Palace ở Abu Dhabi được mệnh danh là khách sạn 7 sao ấn tượng nhất trên thế giới và cũng là khách sạn đắt đỏ nhất hành tinh. Khách sạn này có một máy ATM bán vàng tự động tên là Gold To Go. Các du khách có thể rút được những thanh vàng hoặc đồng tiền vàng có in logo của khách sạn từ máy ATM này.

ATM Gold To Go ở Khách sạn Emirates Palace, Abu Dhabi.
ATM Gold To Go ở Khách sạn Emirates Palace, Abu Dhabi.

8. Theo thống kê năm 2015, dân số của UAE là 5.779.760 người.

9. Thủ đô của UAE là Abu Dhabi, có diện tích 375 dặm vuông (972km vuông) và dân số là 1.145.000 vào năm 2015.

10. Dubai, thành phố giàu có nức tiếng, tự hào có hai trung tâm mua sắm lớn: Dubai Mall là trung tâm mua sắm có diện tích lớn nhất thế giới bao gồm 1.200 cửa hàng, khu thủy cung và sân trượt băng; Mall of the Emirates có một dốc trượt tuyết ngay trong nhà, có hơn 100 nhà hàng, quán cà phê và 7.900 chỗ đậu xe.

11. Tại UAE, phụ nữ chiếm 70% trong tổng số sinh viên tốt nghiệp đại học và chiếm khoảng 2/3 nhân sự làm việc trong chính phủ.

Trung tâm thương mại Dubai Mall.
Trung tâm thương mại Dubai Mall.

12. UAE có hơn 40 nhà thờ và đây là nơi thờ phụng nhiều tín ngưỡng khác nhau.

13. Lực lượng cảnh sát UAE được trang bị một số chiếc xe xa hoa như Lamborghini, Ferrari và Bentley, để bắt kịp siêu xe thể thao phạm tội khác.

14. Dân số UAE bao gồm 200 quốc tịch và ngôn ngữ chính của họ là tiếng Ả-rập. Các ngôn ngữ thông dụng khác là tiếng Anh, tiếng Farsi, tiếng Hindi, tiếng Urdu.

15. Tiền tệ chính thức của UAE là UAE Dirham (AED).

Tiền tệ chính thức của UAE.
Tiền tệ chính thức của UAE.

16. Dubai có 1.344 tòa nhà cao chọc trời, vẫn xếp sau Hong Kong, Trung Quốc (6.606) và New York, Mỹ (6.180). Tuy nhiên, Dubai lại có tháp cao nhất thế giới là Burj Khalifa với chiều cao lên đến 828m.

17. Tuổi thọ trung bình của người dân ở UAE là 77 năm.

18. Về nông nghiệp, UAE chủ yếu trồng rau và dưa hấu. Ngoài ra, họ cũng chăn nuôi gia súc, gia cầm, đánh bắt cá và sản xuất các sản phẩm từ sữa.

19. Ski Dubai là khu nghỉ mát trượt tuyết trong nhà đầu tiên ở Trung Đông với diện tích tuyết bao phủ là 22.500m2. Đây cũng là một phần của trung tâm mua sắm Mall of the Emirates.

Ski Dubai, khu nghỉ mát trượt tuyết trong nhà đầu tiên ở Trung Đông.
Ski Dubai, khu nghỉ mát trượt tuyết trong nhà đầu tiên ở Trung Đông.

20. Ngành công nghiệp ở UAE bao gồm dầu mỏ, hóa dầu, nhôm, phân bón, xi măng, câu cá, vật liệu xây dựng, sửa chữa tàu, dệt may và thủ công mỹ nghệ.

21. Các mặt hàng xuất khẩu chính của UAE là dầu thô, khí đốt tự nhiên, cá khô, tái xuất khẩu. UAE là nước có trữ lượng dầu lớn thứ 7 trên thế giới.

22. Đường đua Yas Marina trên đảo Yas ở Abu Dhabi thường là nơi tổ chức cuộc đua xe công thức 1. Yas Marina có tổng cộng 21 góc cua với 12 cua trái và 9 cua phải. Để hoàn thành cuộc đua xe công thức 1, các tay đua sẽ phải thực hiện 55 vòng chạy - tương đương 305.355km hành trình trong khoảng gần 1 giờ 40 phút.

Đường đua Yas Marina.
Đường đua Yas Marina.

23. UAE là quốc gia sở hữu số lượng máy bay Boeing chở khách nhiều nhất trên thế giới. Emirates là hãng hàng không lớn thứ 4 thế giới dựa trên số lượng hành khách vận chuyển và quãng đường bay. Hiện tại, Emirates có tới 85 chiếc A380 và 160 chiếc Boeing 777 các loại.

24. Mã điện thoại quốc gia của UAE là 00971.

25. Cuối tuần là thứ 6 và thứ 7: Ngày đầu tiên của tuần mới ở UAE là chủ nhật, thay vì thứ 2. Người đi làm và học sinh, sinh viên sẽ được nghỉ thứ 6 và thứ 7. Phần lớn các quốc gia Ả Rập đều theo thời gian biểu này bởi thứ 6 được xem là ngày đặc biệt dành để cầu nguyện của tín đồ Hồi giáo (tôn giáo chính của thế giới Ả Rập). Các hoạt động vui chơi giải trí sẽ hạn chế trong ngày cầu nguyện, thứ 5 và thứ 7 là dịp lý tưởng để trải nghiệm du lịch tại đây.

26. UAE là "nhà" của những tòa cao ốc chọc trời. Buji Khalifa (Dubai) với độ cao 828 m là tòa tháp cao nhất thế giới hiện tại. Ngoài ra, UAE cũng sở hữu trên 40 công trình khác với độ cao ấn tượng từ 250 m trở lên. Dubai được xem là "thành phố trong mây" bởi tập trung nhiều tòa nhà chọc trời nhất tại UAE.

Lạc đà
Lạc đà được xem là linh hồn trong truyền thống và văn hóa UAE.

27. Lạc đà được xem là linh hồn trong truyền thống và văn hóa UAE: Lạc đà đi vào đời sống du mục, trở thành một phần quan trọng trong truyền thống và lịch sử đất nước. Du khách đến UAE đừng bỏ qua việc tham quan trang trại lạc đà, cưỡi lạc đà trên sa mạc hay uống sữa của loài vật này.

28. Không có sông nào ở UAE: UAE không có bất kỳ con sông cố định nào, nhưng có rất nhiều wadis (thung lũng sông thường xuyên khô cạn) chứa đầy nước trong những tháng mưa nhiều.

29. UAE là quốc gia đầu tiên trên thế giới bổ nhiệm bộ trưởng về trí tuệ nhân tạo: Omar Bin Sultan Al Olama đã giữ chức Bộ trưởng về Trí tuệ nhân tạo, Kinh tế Kỹ thuật số và Ứng dụng Làm việc Từ xa kể từ khi cơ quan này được tạo ra vào năm 2017.

30. Tòa nhà Capital Gate của Abu Dhabi nghiêng hơn cả tháp nghiêng Pisa: Năm 2010, tòa nhà văn phòng và khách sạn Capital Gate đã được tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới chứng nhận là "Tháp nhân tạo có độ nghiêng lớn nhất thế giới". Tòa nhà Capital Gate nghiêng 18 độ, gấp hơn 4 lần so với tháp nghiêng Pisa nổi tiếng của Italy.

Tòa nhà Capital Gate
Tòa nhà Capital Gate.

31. Linh dương sừng thẳng Ả Rập là quốc thú của UAE: Là một loài linh dương đặc hữu của sa mạc Ả Rập, linh dương sừng thẳng Ả Rập (Arabian Oryx) cũng là quốc thú của Oman, Bahrain và Jordan, Kuwait, Arab Saudi và Yemen.

Linh dương sừng thẳng Ả Rập đã thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng.
Linh dương sừng thẳng Ả Rập đã thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

32. Sáu khách sạn cao nhất thế giới nằm ở UAE: 6 khách sạn cao nhất thế giới đều ở thành phố Dubai của UAE. Dẫn đầu với chiều cao 356 m là khách sạn Gevora 4 sao trên đường Sheikh Zayed, cao hơn một mét so với JW Marriott Marquis (355 m).

Cập nhật: 12/05/2022 Tổng Hợp
  • 4,84
  • 4.663