Những ví dụ cho thấy VideoPoet của Google sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Sora của OpenAI

  •  
  • 426

Người dùng sẽ sớm chứng kiến VideoPoet và những hậu bối của nó sản sinh ra những video chân thực đến kinh ngạc.


Hoạt hóa bức tranh Mona Lisa từ hai hướng dẫn: "Một người phụ nữ quay ra nhìn về ống kính" và "Một người phụ nữ đang ngáp".

Khi làn sóng trí tuệ nhân tạo sinh chữ đang trên đà ổn định với những sản phẩm đang ngày một hoàn thiện, một làn sóng mới mang tên “mô hình AI sinh video” bắt đầu nở rộ. Tuy nhiên, những mô hình dạng này gặp vấn đề lớn trong việc sản sinh ra một loạt những chuyển động hợp lý trong mắt người xem.

Theo thời gian, những mô hình dạng này sẽ học hỏi được nhiều hơn, qua đó cho ra những sản phẩm chất lượng và chân thật hơn. Cái hay của chúng nằm tại quy trình ra sản phẩm khá đơn giản, chỉ cần khéo léo ra lệnh để AI sinh ra video hay các sản phẩm tương tự. Bên cạnh mô hình AI đương đối đa năng, có thể làm video từ câu lệnh, tạo video từ ảnh hay phong cách hóa video, v.v...

Hiện tại phần mềm Sora của OpenAI thu hút sự chú ý của dư luận khi công bố loạt loạt video sản sinh từ AI chân thực đến ngỡ ngàng, thế nhưng họ không đơn độc trên hành trình nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. Google cũng sở hữu dự án tương tự của riêng mình có tên VideoPoet, đã đang phát triển được một thời gian và cũng có những sản phẩm rất ấn tượng.


Video từ hướng dẫn: "Hai con gấu trúc chơi bài".


Video từ hướng dẫn: "Ngựa phi nước đại trên nền bức tranh Starry Night của van Gogh".

Theo khẳng định từ các nhà nghiên cứu của Google, hình ảnh đầu vào có thể được hoạt hóa để tạo ra chuyển động, VideoPoet cũng có thể tự điền nội dung thiếu (ví dụ như phục hồi video gốc) hay sản sinh thêm nội dung cho video. 

Còn trong tác vụ phong cách hóa, mô hình AI sử dụng video mô tả độ sâu và hiệu ứng quang học, vốn có thể phô diễn chuyển động, rồi vẽ thêm nội dung lên trên để tạo ra phong cách theo hướng dẫn của người dùng. Dưới đây là sản phẩm sau khi phong cách hóa một video cũng sinh ra từ mô hình AI của Google.


Hướng dẫn của các video (từ trái sang phải): "Con wombat đeo kính râm ôm một quả bóng chuyền trên bãi biển"; "Gấu bông trượt băng trên một hồ nước đóng băng"; "Một con sư tử kim loại gầm lên trong ánh sáng của lò rèn".

Dựa trên 1 giây cuối cùng trong video, mô hình AI có thể tạo ra video dài hơn thông qua dự đoán nội dung có thể diễn ra trong giây tiếp theo. Lặp lại quá trình này, VideoPoet không chỉ có thể mở rộng video dễ dàng mà còn giữ nguyên dạng các đối tượng xuất hiện trong đoạn clip ngắn.


Video từ hướng dẫn: "Một nhà du hành vũ trụ bắt đầu nhảy trên Sao Hỏa. Rồi pháo hoa rực rỡ nổ từ đằng sau".

VideoPoet cũng có khả năng tạo ra âm thanh. Với các đoạn clip dài 2 giây, AI cố gắng dự đoán âm thanh mà không cần hướng dẫn bằng văn bản. Điều này cho phép tạo ra video và âm thanh từ một mẫu duy nhất.


Sản sinh âm thanh từ nội dung gấu bông đánh trống.


Sản sinh âm thanh từ nội dung mèo chơi piano.

Thông qua VideoPoet, Google chứng minh chất lượng cực kỳ cạnh tranh của các mô hình ngôn ngữ lớn, không chỉ sản sinh nội dung văn bản mà còn tạo video bắt mắt, chân thực.

Kết quả cho thấy tiềm năng hứa hẹn của các mô hình ngôn ngữ lớn trong lĩnh vực tạo video. Trong tương lai, những mô hình AI dạng này có thể sản sinh nội dung dựa trên nhiều hướng dẫn đầu vào, như dùng văn bản tạo ra âm thanh, tạo video từ câu nói, tự động mô tả video, và nhiều ứng dụng khác.

Cập nhật: 22/03/2024 ĐSPL
  • 426