Nỗ lực bảo tồn cá heo Irrawaddy ở sông Mekong

Ngày 12/1, Chính phủ Campuchia cùng với một số tổ chức quốc tế đã ra tuyên bố về việc bảo tồn loài cá heo Irrawaddy ở sông Mekong, hiện có nguy cơ cao bị tuyệt chủng.

>>> Cá heo quý xuất hiện tại Kiên Giang

Tuyên bố được đưa ra sau ba ngày họp (từ 10-12/1) tại tỉnh Kratie giữa các chuyên gia Campuchia và quốc tế, đại diện cho Ủy ban bảo tồn cá heo và phát triển vùng du lịch sinh thái cá heo sông Mekong, Cục Ngư nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Ngư nghiệp của Campuchia cùng Quỹ bảo vệ động vật hoang dã thế giới (WWF).

Theo tuyên bố, các bên sẽ cùng nhau soạn thảo một chiến lược bảo vệ loài cá heo sống ở sông Mekong và cả ở khu vực hồ trên biên giới Campuchia-Lào và có thể đưa ra vào tháng Tư tới.

Tỉnh Kratie, cách thủ đô Phnom Penh 315km về phía Đông Bắc, là nơi sinh sống của cá heo Irrawaddy.

Từ giữa thập kỷ 70 của thế kỷ trước, số lượng loài cá heo này đã giảm mạnh và hiện chỉ còn chưa đến 100 cá thể.

Cá heo Irrawaddy là một trong 58 loài thủy sinh ở Campuchia đang có nguy cơ tuyệt chủng và được bảo vệ đầy đủ theo luật của nước này.

Cách đây ba ngày, ngày 9/1, Thông tấn xã Đức DPA trích dẫn báo cáo của Viện Sinh học Nhiệt đới Việt Nam cho biết vừa phát hiện khoảng 20 con cá heo Irrawaddy tại khu vực gần quần đảo Bà Lụa, thuộc Khu dự trữ sinh quyển Kiên Giang của Việt Nam.