Nọc ong có thể ngăn chặn virus HIV

Tiến sĩ Joshua L Hood và các cộng sự thuộc trường đại học Y khoa Washington (Mỹ) đã phát hiện thấy rằng chất độc trong nọc ong có thể tiêu diệt virus HIV và không làm hại các tế bào xung quanh. Các nhà khoa học tin tưởng đây là bước tiến quan trọng để phát triển một loại gel có thể ngăn chặn sự lây lan virus HIV.

Chất độc trong nọc ong có thể được sử dụng để ngăn ngừa lây lan virus HIV.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy chất melittin trong nọc ong có khả năng xuyên thủng lớp bảo vệ bên ngoài của virus HIV và dần dần phá hủy lớp bảo vệ này, khiến virus không còn khả năng phát triển.

Các nhà khoa học đã tiêm chất melittin vào trong các phần tử nano. Các phần tử này được lập trình có thể nhận biết và bỏ qua các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể. Nhưng khi gặp virus HIV, chất độc trong các phần tử nano sẽ được phóng ra để xuyên thủng màng bảo vệ của virus.

“Chúng tôi đang tấn công các đặc tính vật lý của virus HIV. Theo lý thuyết, chúng sẽ không có cách nào để thích nghi với phương pháp này”, tiến sĩ Joshua L Hood, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Thay vì điều trị bằng cách tiêm các phần tử nano chứa melittin vào cơ thể, các nhà khoa học hy vọng các phần tử này có thể được phát triển thành dạng gel để sử dụng như một phương pháp phòng ngừa lây nhiễm virus HIV.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có khoảng 34 triệu người đang bị nhiễm virus HIV trên toàn cầu. Phần lớn các bệnh nhân mắc loại virus nguy hiểm này đang sống tại các quốc gia có mức thu nhập trung bình và thấp.