“Núi lửa của Chúa” sắp chôn vùi tài sản vô giá con người?

Ngọn núi lửa nổi tiếng ở Tanzania, Đông Phi được cho là có thể thức giấc bất cứ lúc nào, xóa sổ các di tích lịch sử có niên đại hàng triệu năm ở khu vực xung quanh.

Theo Daily Star, nghiên cứu mới chỉ ra rằng, ngọn núi lửa Ol Doinyo Lengai cao 2.331 mét ở Tanzania có thể thức giấc “bất kỳ giây phút nào”.

Núi lửa phun trào sẽ xóa sổ dấu chân người từ cách đây 3,6 triệu năm trước.
Núi lửa phun trào sẽ xóa sổ dấu chân người từ cách đây 3,6 triệu năm trước. (Ảnh minh họa).

Nếu như núi lửa Đông Phi phát nổ, các nhà khoa học lo ngại cột khói đen và tro bụi bay lên bầu trời có thể tạo ra thiệt hại không thể khắc phục đối với các di tích lịch sử.

Giới chuyên gia cũng lo ngại về các mảnh vỡ rơi xuống xung quanh khi núi lửa phun trào, xóa sổ dấu chân người từ cách đây 3,6 triệu năm trước.

Núi lửa Ol Doinyo Lengai hay còn gọi là “núi lửa của Chúa” chỉ cách hồ Natron, gần ngôi làng Engare Sero khoảng 112km. Đây là nơi lưu giữ 400 dấu chân của con người, có niên đại cách đây 19.000 năm.

Trả lời trên National Geographic, Tiến sĩ Sarah Stamps, nhà vật địa vật lý người Mỹ nói núi lửa phun trào sẽ xóa sổ các di tích lịch sử mãi mãi.

Nhóm nghiên cứu này đã theo dõi núi lửa từ năm 2016 và lo ngại rằng nó đã sẵn sàng phun trào. Các hoạt động địa chất gần đây khiến các nhà khoa học tin rằng, núi lửa có thể thức giấc “ngay lập tức”.

Núi lửa Ol Doinyo Lengai ở Tanzania, Đông Phi.

“Ngay lập tức có nghĩa là trong một giây phút tới, một tuần, một tháng hoặc một năm tới”, Tiến sĩ Stamps nói. “Chúng tôi nhận thấy có sự gia tăng của tro bụi, động đất và thậm chí là cả vết nứt trên đỉnh núi lửa ở phía tây”.

Cynthia Liutkus-Pierce, nhà địa chất học ở Đại học bang Appalachian, North Carolina, Mỹ cũng đồng tình: Tro bụi lan tỏa khi núi lửa phun trào sẽ xóa sổ các di tích lịch sử ở xung quanh. Đó là mối lo ngại nhất đối với khu vực này”.

Hồi đầu năm nay, núi lửa Campi Flegrei ở Naples, Italia cũng được cho là sẵn sàng phun trào, có thể khiến nửa triệu người gặp thảm họa.

Núi lửa Yellowstone ở Mỹ, một trong số những “quả bom hẹn giờ” đáng sợ nhất Trái đất tháng trước cũng trải qua hàng trăm trận động đất bất thường.

Cập nhật: 17/07/2017 Theo Dân Việt