Núi lửa Indonesia thức giấc, phun khói cao 5.000m

  •  
  • 511

Một ngọn núi lửa trên đảo Sulawesi của Indonesia hôm nay thức giấc, với cột khói cùng tro bụi cao tới 5.000m trong không trung.

Núi lửa Soputan tại tỉnh Bắc Sulawesi bắt đầu phun trào dữ dội vào khoảng 6h03 sáng 3/7, nhưng người dân sống trong vùng dân cư thưa thớt quanh đó không nhận được lệnh di tản, AFP dẫn lời Iing Kusnadi, một nhà khoa học tại trạm kiểm soát ngọn núi lửa này.

Núi lửa Indonesia thức giấc, phun khói cao 5.000m
Một người nông dân làm việc trên cánh đồng, phía xa là ngọn núi lửa Soputan đang phun trào với cột khói cao tới 5.000m.
Ảnh: AFP

"Bên cạnh việc phun tro bụi, Soputan còn phun ra những luồng khí nóng. Tuy nhiên, rất may là những luồng khí này hiện chỉ giới hạn trong miệng núi lửa", ông Kusnadi nói.

Nhà khoa học này cho biết thêm rằng một vòng tròn di tản có bán kính 6 km xung quanh núi lửa Soputan đã được lập ra. Tuy nhiên, do vòng tròn này chỉ bao gồm rừng rậm nên không có người dân nào phải đi lánh nạn.

Mặc dù vậy, các nhà chức trách vẫn sẽ theo dõi sát các hoạt động ngọn núi lửa, để tiến hành sơ tán người dân khi cần thiết. Khu làng gần nhất với Soputan cách núi lửa này khoảng 8 km.

Soputan là một trong những núi lửa hoạt động thường xuyên nhất trên đảo Sulawesi. Lần gần nhất nó phun trào là vào năm 2008, nhưng không có thiệt hại nào về người được ghi nhận.

Indonesia nằm trong "vành đai lửa" Thái Bình Dương, nơi các mảng lục địa thường va chạm vào nhau, tạo nên những cơn địa chấn và các hoạt động của núi lửa. Quốc đảo này có tới 129 núi lửa đang hoạt động.

Theo VnExpress
  • 511