Núi lửa Mayon tại Philippines phun trào dung nham

  •  
  • 1.205

Ngày 15/12, hàng chục nghìn dân làng ở Philippines đã phải rời bỏ nhà cửa khi một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất ở nước này phun dung nham và thổi lên các đám mây khói bụi cao.

Quân đội và cảnh sát đã kịp thời tổ chức sơ tán người dân khỏi "vùng nguy hiểm" xung quanh chân núi lửa Mayon, tỉnh Albay, Philippines, trong khi nhà chức trách không loại trừ khả năng sẽ xảy ra một vụ phun trào lớn nữa. 

Dân làng sống gần khu vực núi lửa đã phải sơ tán khỏi vùng nguy hiểm. (Ảnh: Reuters)

Quan chức phụ trách chiến dịch cứu trợ thảm họa ở khu vực trên, ông Cedric Daep, khẳng định nhà chức trách có ý định sơ tán gần 50.000 người từ các ngôi làng trong bán kính 8km quanh núi lửa từ nay đến ngày 16/12.

Phát biểu trên mạng truyền thông địa phương ABS-CBN, Tỉnh trưởng tỉnh Albay, Joey Salceda thông báo đến chiều tối 15/12, gần 21.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực.

Ông nói: "Thương vong bằng 0 vẫn là mục tiêu của tỉnh chúng tôi" và cho rằng tỉnh Albay có thể tổ chức thành công cuộc sơ tán quy mô lớn trước khi xảy ra bất cứ hoạt động phun trào nào.

Ông Salceda cho biết ông muốn chính phủ ban bố "cảnh báo thảm họa" trên toàn tỉnh để quỹ thảm họa đặc biệt có thể bắt đầu đi vào hoạt động.

Trước đó, ngày 14/12, Viện Địa chấn học và Núi lửa Philippines (PIVS) đã nâng mức cảnh báo đối với núi lửa Mayon lên cấp độ 3.

Tuy nhiên, Viện này cũng cho biết núi lửa Mayon có thể "lắng dịu" mà không cần phun trào.

Mayon là núi lửa nằm ở khu vực nông thôn cách thủ đô Manila, Philippines, 330km về phía Đông Nam.

Theo thống kê, núi lửa này đã phun trào tổng cộng 48 lần trong những năm qua và cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.205