Hố trũng khổng lồ hình trái tim giữa sa mạc

  •  
  • 729

Hố trũng Ramon sâu 500m và dài tới 40 km, hình thành do quá trình xói mòn trong thời gian dài.

Trạm quan sát Trái Đất NASA (NEO) hôm 3/4 công bố ảnh chụp hố trũng hình trái tim Ramon trên sa mạc Negev của vệ tinh Landsat 8. Hố trũng sâu khoảng 500m và là một trong những cấu trúc địa chất đáng chú ý nhất của Israel. Ban đầu, giới khoa học lầm tưởng hố trũng độc đáo này là kết quả của một vụ va chạm thiên thạch. Tuy nhiên, thực chất nó hình thành do quá trình xói mòn kéo dài.


Hố trũng khổng lồ hình trái tim trên sa mạc Negev. (Ảnh: NEO).

Hơn 200 triệu năm trước, sa mạc Negev nằm dưới biển Tethys cổ đại. Khi nước biển rút dần về phía bắc, một vùng đồi lộ ra. Nước và gió làm dẹt đỉnh của nó. Với thành phần là đá vôi mềm, lòng đồi bị khoét khi sông chảy qua, tạo thành hố trũng. Lòng hố xói mòn nhanh hơn thành ngoài. Qua nhiều năm, những con sông khiến nó xói mòn thêm, tạo thành hình trái tim dài như ngày nay.

Với chiều dài 40km và chiều rộng 2-19km, Ramon là hố trũng xói mòn lớn nhất thế giới. Hố trũng có các đồi đất sét đỏ và vàng nằm rải rác, xung quanh là những ngọn núi. Đoạn phía bắc của Ramon có một ngọn đồi đen. Đây từng là núi lửa, phun trào hàng nghìn năm trước và giờ bị phủ dưới lớp đá bazan.

Thị trấn gần hố trũng nhất là Mitzpe Ramon với dân số khoảng 5.000 người, nằm ở phía bắc. Do diện tích lớn và vị trí xa xôi, hố trũng được chọn làm địa điểm để các chuyên gia đưa đến và hồi phục một số loài vật đang trên bờ tuyệt chủng như lừa hoang Trung Á hay linh dương sừng thẳng Arab.

Cập nhật: 11/04/2020 VnExpress
  • 729