Nước nào cũng sợ Zika nhưng người Nga thì không, họ sợ cúm hơn

  •   3,73
  • 2.231

Thông tin về virus Zika đang lan truyền rộng rãi trên internet và các phương tiện truyền thông khiến hàng triệu người hoảng loạn.

Người dân Nga cũng không ngoại lệ, thay vì tìm đến bác sỹ để được tư vấn thì nhiều người lại chạy đi mua tân dược hoặc tiêm thuốc theo những lời khuyên trên Internet. Thế nhưng theo lời các chuyên gia y tế Nga thì dịch Zika lại không đáng ngại. Vậy lý do là gì?

Người Nga không cần sợ hãi Zika

Tổ chức y tế thế giới WHO thông báo: virus gây ra dịch Zika là mối đe dọa trên quy mô quốc tế. Theo các chuyên gia, cơn sốt nhanh chóng tấn công các quốc gia miền Trung và Nam Mỹ. Loại virus này gây ra các đột biến di truyền nguy hiểm bất thường về thần kinh. Phụ nữ mang thai là đối tượng đặc biệt dễ bị tổn thương nhất của loại virus này.

Virus Zika không gây ảnh hưởng lớn ở người trưởng thành nhưng đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai vì có khả năng gây teo não ở trẻ.
Virus Zika không gây ảnh hưởng lớn ở người trưởng thành nhưng đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai vì có khả năng gây teo não ở trẻ.

Người đứng đầu Bộ Y tế Nga, bà Veronika Skvortsova cho biết: các nhà virus học Nga đã bắt tay vào việc phát triển vắc-xin chống lại virus Zika. Tuy nhiên, bản thân loại virus loại này khó có thể bùng phát tại nước Nga.

"Đối với chúng tôi, virus Zika là không có gì quá khủng khiếp. Ít nhất là đối với thành phố St. Petersburg thì chắc chắn là thế. Chúng tôi không có loại vật truyền nhiễm trung gian để lây lan virus – loài muỗi Ai Cập mang bệnh chỉ sống được ở nhiệt độ khoảng 25 độ C nên chúng không tồn tại được ở khí hậu lạnh của nước Nga. Nếu có người bị nhiễm Zika đến Nga thì người đó ở đây sẽ chỉ bị ốm chứ khó lòng truyền bệnh cho bất cứ ai" - Yuri Lobzin, giám đốc "Viện nghiên cứu về các bệnh lây nhiễm trẻ em" của cơ quan y tế và sinh học của Liên bang Nga phát biểu.

Mặc dù vậy, Bộ Y tế Nga vẫn đang nghiên cứu phát triển một loại vắc xin chống Zika và chuẩn bị đầy đủ nếu có biến cố phát sinh.

Virus là một yếu tố tự nhiên

Phó thống đốc thành phố, bà Olga Kazanskaya cho biết: hiện đại dịch cúm ở St. Petersburg mới đáng lo, và nó đang ở đỉnh điểm nguy hiểm. Mỗi ngày, các nhân viên y tế phải theo dõi và chăm sóc cho khoảng 12.000 người có triệu chứng cúm, 80% trong đó nhiều khả năng nhiễm virus H1N1.

Một phụ nữ đang đọc hướng dẫn phòng tránh bệnh cúm.
Một phụ nữ đang đọc hướng dẫn phòng tránh bệnh cúm.

Để ngăn ngừa, các trường tiểu học tại Saint Petersburg sẽ đóng cửa trong vòng 2 tuần kể từ ngày 1/2 tới. Thậm chí một số bậc cha mẹ đã cho con nghỉ học trước mà không chờ thông báo.

Dự báo rằng dịch cúm sẽ vẫn giữ mức cao trong hai tuần nữa rồi mới bắt đầu giảm.

"Virus - là một yếu tố tự nhiên và mang tính chất riêng của mình. Chúng ta không thể thoát khỏi nó. Do đó, những gì chúng tôi có thể làm là giảm số trường hợp bị nhiễm bằng tất cả các biện pháp cách ly. Nhưng thay đổi logic phát triển của virus thì không thể vì đó đó là do mẹ thiên nhiên sinh ra như vậy" - bà Olga Kazanskaya phát biểu.

Giới chức y tế Nga cam kết sẽ cung ứng cho các quầy dược phẩm khoảng 100.000 khẩu trang y tế cùng thuốc phòng và điều trị cúm, nhằm đáp ứng nhu cầu đang gia tăng đột biến.

Người Nga đeo khẩu trang mọi lúc, mọi nơi - đặc biệt là trên các phương tiện công cộng.
Người Nga đeo khẩu trang mọi lúc, mọi nơi - đặc biệt là trên các phương tiện công cộng.

Virus cúm H1N1 gây ra bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, có khả năng lây nhiễm rất cao qua đường hô hấp, qua nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc qua tiếp xúc với một số đồ vật có virus. Người mang virus cúm H1N1 có khả năng truyền virus cho những người xung quanh trong thời gian 1 ngày trước tới 7 ngày sau khi phát triệu chứng của bệnh.

Bệnh có biểu hiện sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, sổ mũi, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi. Một số trường hợp nặng có thể bị suy hô hấp và dẫn đến tử vong. Virus cúm H1N1 có thể sống được đến 4 ngày trong môi trường nước ở nhiệt độ khoảng 22 độ C và sống đến 30 ngày ở nhiệt độ 0 độ C.

Cập nhật: 05/02/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 3,73
  • 2.231