Ô nhiễm than ở Công viên Hoàng gia Australia đe dọa loài ếch suối xanh

  •  
  • 73

Bùn than đã rò rỉ và chảy vào Công viên Hoàng gia Australia nhiều lần trong năm 2022 khiến những con ếch suối xanh vốn hô hấp bằng da sống gần khu vực ô nhiễm bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.

Theo phóng viên tại Sydney, các nhà khoa học Shannon Kaiser và Chad Beranek của Australia đã tiến hành khảo sát quần thể ếch địa phương để phân tích tác động của các hóa chất lạ ngấm vào hệ sinh thái nước ngọt.

Một con ếch suối xanh đang thoi thóp gần sông Hacking.
Một con ếch suối xanh đang thoi thóp gần sông Hacking. (Nguồn: ABC News).

Các nhà khoa học trên cho biết họ đã quan sát thấy các dấu hiệu ô nhiễm than ở Công viên Hoàng gia Australia khi bùn than rò rỉ vào các tuyến đường thủy gần đó và chảy vào công viên này nhiều lần trong năm ngoái, đồng thời phát hiện những con ếch suối xanh gần khu vực ô nhiễm bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.

Dấu hiệu đáng báo động này xảy ra ở các địa điểm nằm dọc theo sông Hacking, phía Nam thành phố Sydney thuộc bang New South Wales.

Các cuộc khảo sát được thực hiện từ tháng 9 đến tháng 12 năm ngoái tại khu Camp Gully Creek và sông Hacking, một trong những con sông chính chảy qua Công viên Hoàng gia.

Theo ông Kaiser, rất khó để kết luận chắc chắn mối liên hệ giữa tình trạng sức khỏe kém của ếch với tình trạng ô nhiễm than, tuy nhiên loài động vật này đặc biệt nhạy cảm và dễ bị tổn thương trước những xáo trộn trong môi trường sống của chúng do cấu tạo da của loài ếch.

Bất kỳ hóa chất nào rơi vào nước đều có thể xâm nhập thẳng vào ếch và gây tổn thương nghiêm trọng. Có thể bùn than đã làm giảm phản ứng miễn dịch của chúng.

Ông Kaiser cho biết thêm hiện có một căn bệnh mang tên chytrid (một loại nấm) đang giết chết các loài ếch trên toàn thế giới. Vì vậy, nếu căn bệnh đó thực sự tồn tại trong khu vực này và bùn than đi qua, nó có thể làm giảm hệ thống miễn dịch của ếch, khiến chúng có thể chết.

Trong khi đó, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) bang New South Wales, việc làm sạch các nguồn nước bị ô nhiễm vẫn đang được xúc tiến, đặc biệt là ở hạ lưu sông Hacking.

Người phát ngôn của EPA cho biết cơ quan này đã thu thập các mẫu nước ở hạ lưu vị trí xả thải từ giữa năm 2022 để phân tích tác động môi trường và cung cấp thông tin cho các cuộc điều tra. Kết quả cho thấy không có rủi ro đối với sức khỏe con người.

Cập nhật: 10/01/2023 TTXVN/Vietnam+
  • 73