Phát hiện nguồn dược liệu thay thế kháng sinh trong ếch hương Mẫu Sơn

  •  
  • 123

Theo đó, nhóm học sinh Trường THPT chuyên Chu Văn An (Nguyễn Lê Minh Thư, lớp 12C2 và Nguyễn An Đông, lớp 11C2) đã nghiên cứu và nhận thấy Brevinin tự nhiên có trong da ếch với đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm phổ rộng.

Brevinin là một loại peptide - chuỗi dài các axit amin mà cơ thể tạo ra để giúp tổng hợp protein, chất dinh dưỡng thiết yếu đầu tiên cung cấp năng lượng cho tế bào để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Brevinin có hoạt tính sinh học tốt vừa kháng khuẩn, vừa tiêu diệt tế bào ung thư và không ảnh hưởng đến tế bào nhân thực bình thường.

Trước đó, tháng 4/2023, nhóm học sinh này đã thực hiện dự án “Nghiên cứu thu nhận Brevinin tái tổ hợp có nguồn gốc từ ếch hương Mẫu Sơn tạo nguồn dược liệu thay thế kháng sinh và hỗ trợ điều trị ung thư”. Đề tài do cô Nguyễn Phương Hiên, giáo viên nhà trường hướng dẫn.

Ếch hương có nhiều ở khu vực quanh núi Mẫu Sơn
Ếch hương có nhiều ở khu vực quanh núi Mẫu Sơn. (Ảnh minh họa).

Trong quá trình nghiên cứu, thực hiện thí nghiệm với ếch hương Mẫu Sơn, nhóm đã tìm ra trong Brevinin E.H có hoạt tính sinh học có khả năng kháng khuẩn đối với vi khuẩn Gram và có khả năng gây độc đến nhiều dòng tế bào ung thư.

Trước kết quả nghiên cứu trên, bà Lê Thị Mạnh Khương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Chu Văn An, đánh giá cao về giá trị của dự án nghiên cứu của các em học sinh. Trong quá trình thực hiện dự án, các em học sinh rất kiên trì và nghiêm túc để cho ra một dự án đem lại nhiều giá trị thực tiễn.

Với giá trị mà dự án nghiên cứu mang lại, dự án đã đoạt giải nhất tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2023 – 2024.

Theo tìm hiểu, ếch hương là một trong những loài động vật lưỡng cư. Ếch hương có nhiều ở khu vực quanh núi Mẫu Sơn (thuộc huyện Cao Lộc và Lộc Bình của tỉnh Lạng Sơn) nên người dân thường gọi là ếch hương Mẫu Sơn. Ngoài ra, ếch này còn có nhiều tên gọi khác như ếch vương, ếch công nương, ếch tiến vua.

Đây là loại ếch sống hoàn toàn trong tự nhiên trên núi Mẫu Sơn chính vì thế nên thịt rất thơm, dai, không tanh như ếch đồng. Chính vì sự khan hiếm nên loại ếch này có giá bán rất cao, khoảng 1 triệu đồng mỗi kg.

Cập nhật: 29/02/2024 Báo Công Thương
  • 123