Ô tô 'cánh cụp cánh xòe'

  •  
  • 2.118

Tháng tới, người hâm mộ sẽ được chứng kiến chiếc ô tô của chàng điệp viên James Bond đã được cải biến thành máy bay thu nhỏ dễ dàng lách mình trên không trung và thực hiện chuyến bay thử đầu tiên.

Terrafugia, tên gọi phương tiện giao thông mới vừa có khả năng chạy trên đường bộ vừa có khả năng bay lượn trên không. Loại phương tiện giao thông kép này có kích thước của nó cũng nhỏ gọn để vừa vặn với các ga ra. Chỉ cần bấm nút, những chiếc cánh cồng kềnh của xe sẽ tự động gấp gọn lại để trở lại hình dạng của một chiếc ô tô hai chỗ thông thường. Thời gian cần thiết để thực hiện thao tác này chỉ cần tới 15 giây. 

Terrafugia cần đường bay có chiều dài 518m để cất cánh.


Carl Dietrich, trưởng dự án chế tạo xe bay Terrafugia tại Massachusetts tự hào: "Đây là thiết kế hoàn hảo và là sự kết hợp thực sự đầu tiên giữa xe hơi và máy bay với những chiếc cánh có khả năng tự động gấp gọn và tất cả các bộ phận cần thiết cho việc vận hành một máy bay đều nằm trong chiếc xe 2 chỗ xinh xắn này". 

Chiếc xe sử dụng dầu thông thường và có kích cỡ phù hợp với các ga ra.


Động cơ của Terrafugia lên tới 100 mã lực, tương đương với động cơ của chiếc Ford Fiesta, cả trên đường bộ và trên không. Ngoài ra, nếu chạy với vận tốc tiết kiệm nhiên liệu 185km/giờ, chiếc xe này có thể chạy được 804 km mà chỉ tiêu tốn 1 bình xăng. 

Chiếc xe bay có thể được trưng bày trong khoảng thời gian 18 tháng để thỏa mãn trí tò mò của mọi người


"Terrafugia có giá tương đương một chiếc chiếc Bently hay Ferrari, nhưng cho tới nay tôi đã nhận được 40 đơn đặt hàng", ông Dietrich nói. "So với giá thành của một chiếc máy bay thì giá bán của Terrafugia là khá rẻ, tuy nhiên so với giá thành của xe hơi thì vẫn nằm ở mức cao".

Nếu mua xe bay, người dùng sẽ gặp phải một vài rắc rối như: tìm nơi hạ cánh, phải có cả bằng lái xe và bằng lái máy bay. Tuy nhiên, những người đã chế tạo Terrafugia vẫn tin tưởng vào tương lai của sản phẩm có một không hai này.

Theo Báo Đất Việt (Daily Mail)
  • 2.118