Tiền trong... vũ trụ

Trông như đồng xu trong veo đẹp mắt, song miếng nhựa tròn này có thể chịu được áp suất cực cao khi du hành vào không gian. Loại tiền đặc biệt vừa được các nhà khoa học công bố.

Công ty thu đổi ngoại tệ Travelex, hợp tác với một nhóm khoa học từ Trung tâm vũ trụ quốc gia và Đại học Leicester (Anh) vừa công bố một loại tiền có tính cách mạng, đặc biệt được sử dụng trong vũ trụ. Đồng tiền (có tên gọi QUID) được làm từ một loại polymer dành riêng cho công nghệ vũ trụ là polytetrafluoroethylene, giúp nó chịu được áp suất rất cao.

Tiền QUID có hình đồng xu con thoi, với nhiều màu sắc và kích cỡ biểu thị giá trị khác nhau. (Ảnh: TFOT)

Giáo sư George Fraser từ Đại học Leicester giải thích không một loại tiền nào đang lưu hành trên trái đất hiện nay phù hợp với những chuyến bay vũ trụ. Các đồng tiền xu thì nguy hiểm vì có gờ sắc cạnh, còn thẻ tín dụng thì vô dụng vì chúng sử dụng các chip và rãnh từ mà trong môi trường bức xạ cao của vũ trụ, những chip và rãnh này không hoạt động.

Polytetrafluoroethylene được chọn do tính bền vững và sự mềm dẻo. Nó chịu được sự ăn mòn cũng như nhiệt độ cao. Một lợi thế khác là loại tiền này không phát ra bất kỳ hóa chất nào có thể ảnh hưởng đến các khách du lịch vũ trụ.

QUID có hình thoi với gờ tròn, an toàn cho người và thiết bị. Mỗi đồng tiền như vậy mô tả 8 hành tinh đang quay quanh mặt trời của chúng ta.

Travelex khẳng định việc in ảnh lên tiền như vậy sẽ có ích cho con người khi họ buôn bán với các nền văn minh khác ngoài trái đất.

Travelex cũng tin rằng du lịch vũ trụ sẽ trở nên sớm phổ biến, và rằng "Chỉ là vấn dề thời gian trước khi mọi người bước vào siêu thị và hỏi mua đồng QUID cho chuyến đi nghỉ 2 tuần của họ trong một khách sạn vũ trụ. Sẽ có một nhu cầu thực thụ về loại tiền này để đáp ứng yêu cầu cho những khách du lịch liên hành tinh đó".

QUID hiện cũng có thể được bán trên trái đất, với giá 12,5 đô la Mỹ hay 8,68 Euro cho một đồng. Các đồng tiền có màu và kích cỡ khác nhau, biểu thị giá trị khác nhau.

T. An (theo TFOT, VnExpress)