Ong nghệ gần như biến mất tại Mỹ

  •  
  • 1.142

Bốn loài ong nghệ vốn phổ biến tại Mỹ đang gần như biến mất khỏi quốc gia này, một phát hiện góp phần xác nhận thực tế đáng báo động đang được ghi nhận trên toàn cầu.


Ong nghệ giúp thụ phấn cho một số loài cây trồng tại Mỹ.

Các chuyên gia Mỹ đã ghi nhận số lượng của bốn loài ong nghệ đã sụt giảm khoảng 96%, phạm vi hoạt động của chúng bị thu hẹp lại đến 87%.

Cũng như tình trạng đang xảy ra ở loài ong mật, bệnh tật là một phần nguyên nhân của sự biến mất trên diện rộng. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng tìm thấy chứng cứ của tình trạng giao phối cận dòng do bị mất nơi ở.

Trong những năm gần đây, các chuyên gia đã ghi nhận lại sự biến mất của một số loài ong do hiện tượng rối loạn sụt giảm bầy đàn, xuất phát từ nhiều nguyên nhân như vật ký sinh, nấm, stress, thuốc trừ sâu, vi-rút. Tuy nhiên hầu hết các cuộc nghiên cứu đều tập trung vào loài ong mật.

Chuyên gia Sydney Cameron, người đứng đầu cuộc nghiên cứu do Đại học Illinois thực hiện, cho hay ong nghệ cũng là một loài thụ phấn quan trọng, nhưng lại ít được nghiên cứu. Ong nghệ thụ phấn cà chua, cây việt quất...

"50 loài (ong nghệ) tại Mỹ thường có liên hệ với các cây trồng tại đồng cỏ, thảo nguyên và những vùng núi cao”, Cameron nói thêm.

Trước đó, một số cuộc nghiên cứu cũng ghi nhận sự biến mất của loài ong nghệ tại châu Âu và châu Á, nhưng chưa có nơi nào thực hiện một cuộc nghiên cứu trên phạm vi toàn quốc như ở Mỹ.

Nhóm của Cameron đã theo dõi loài ong này trong suốt 3 năm qua, tại 382 địa điểm trên 40 tiểu bang, đồng thời đối chiếu kết quả với hơn 73.000 báo cáo ở các bảo tàng.

Theo Thanh Niên
  • 1.142