"Phá khoá" BIOS, ăn cắp bản quyền Vista

  •  
  • 167

Microsoft hiện đang phải điều tra giải pháp chỉnh sửa BIOS nhằm qua mặt giải pháp chống ăn cắp bản quyền tích hợp sẵn trong Windows Vista.

Gốc rễ chương trình OEM Activation không phải một hacker nào đó mà lại chính là một số hãng sản xuất thiết bị gốc (OEM) lớn có một quan hệ trực tiếp với Microsoft.

Thực tế OEM Activation đã bắt đầu xuất hiện trên mạng một vài tuần trước đây. Chương trình này có một tính năng cho phép nhà sản xuất chứng thực bản quyền hệ điều hành Vista trong mỗi chiếc PC mới bằng cách chèn một chương trình mã số hoá vào trong BIOS.

Khi Windows XP hoặc Vista phát hiện chương trình mã số hoá đó hệ điều hành sẽ tự động kích hoạt sản phẩm và bỏ qua việc kiểm tra bản quyền. Một số người dùng đã cài bản Vista lậu hoàn toàn có thể sử dụng chương trình OEM Activation để kích hoạt sản phẩm.

Một giải pháp bẻ khoá hệ điều hành từ BIOS khác là thay đổi nội dung mà nhà sản xuất OEM đưa vào. Tuy nhiên, giải pháp này mất rất nhiều công và tương đối mạo hiểm. Chỉ cần một lỗi nhỏ phát sinh cũng có thể làm hỏng bo mạch chủ.

Giải pháp thường thấy nhất là sử dụng một phần mềm đặc biệt để lừa Windows rằng nó đang được chạy trên một hệ thống đã được chứng thực bản quyền.

"Phương pháp này rất dễ được áp dụng nhưng cũng rất dễ bị phát hiện," ông Alex Koc - Giám đốc chương trình Windows Genuine Advantage - phát biểu trên blog chính thức của ông.

Tuy nhiên, ông Koc không tiết lộ chi tiết kế hoạch hành động của Microsoft mà chỉ cho biết hãng của ông đang giám sát rất chặt chẽ tình huống này.

"Mục tiêu của chúng tôi không phải là ngăn chặn mọi ý tưởng hành động muốn bẻ khoá Windows. Mục tiêu của chúng tôi là ngăn chặn mọi nhóm làm giả có tổ chức để bảo vệ người dùng. Nghĩa là chúng tôi tập trung vào các hành động bẻ khoá có thể bị phổ biến trên diện rộng và dễ bị thương mại hoá".

Microsoft đã phát hiện các trường hợp chỉnh sửa BIOS để bẻ khoá Windows XP một vài năm trước đây nhưng phương pháp này không phổ biến. Tuy nhiên phương pháp này đã không phổ biến rộng.

Hoàng Dũng

Theo Vnunet, VnMedia
  • 167