Phát hiện một loài thực vật mới họ Mộc Hương

  •  
  • 784

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Sinh thái học miền Nam trực thuộc Viện Hàn lâm KHCNVN và Viện Thực vật, ĐH Tổng hợp Dresden, CHLB Đức đã phát hiện và mô tả một loài thực vật mới thuộc họ Mộc hương (Aristolochiaceae) ở miền Nam Việt Nam. Loài thực vật mới có tên khoa học là Phòng kỷ Nam Bộ, Aristolochia cochinchinensis Do.

Phát hiện một loài thực vật mới ở Việt Nam

Trên thế giới, chi Aristolochia L. (Aristolochiaceae) gồm khoảng 500 loài phân bố chủ yếu ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, là một trong những thức ăn ưa thích của sâu non thuộc họ Bướm phượng (Papilionidae, Lepidoptera). Những nghiên cứu gần đây đã ghi nhận chi này nằm trong 3 phân chi: Aristolochia, Pararistolochia, Siphisia và ở Việt Nam, chi này được biết đến với khoảng 25 loài thuộc 2 phân chi Aristolochia và Siphisia.

Phát hiện một loài thực vật mới họ Mộc Hương

Phát hiện một loài thực vật mới họ Mộc Hương
Đặc điểm hình thái của Phòng kỷ Nam Bộ, Aristolochia cochinchinensis Do

Loài mới Phòng kỷ Nam Bộ, Aristolochia cochinchinensis Do có đặc điểm hình thái tương tự với các loài Aristolochia longeracemosa, A. poomae, A. pothieri và A. yalaensis, tuy nhiên loài mới được phân biệt với các loài kể trên bởi những đặc trưng hình thái như: cuống lá dài 6–8 cm, với vết sẹo lớn hình trụ ở gốc cuống, cụm hoa dạng xim, 2–4 xim ở mỗi đốt, mỗi cụm hoa gồm 5–9 hoa; bao hoa với môi hình thuôn hẹp, dài 1.2–1.5 cm, rộng 0.2 cm, phần đầu vặn xoắn; hoa không có cán giữa bầu và bao hoa.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam
  • 784