Phát hiện thực vật mới ở Đắk Nông

Các nhà khoa học vừa công bố một loài thực vật mới mang tên Cáp Đắk Nông, đồng thời cảnh báo về tình trạng nguy cấp của loài này.

Phát hiện thực vật mới ở Đắk Nông
Loài Capparis daknongensis D.T. Sy, (A): dạng sống. (B): hoa. (C-D): vòng đài, mặt trước sau. (E): cặp cánh tràng phía trên, dưới. (F): bầu và cuống bầu. (G): Quả. (Ảnh: VAST)

Loài thực vật mới tên Capparis daknongensis D.T. Sy, còn gọi là Cáp Đắk Nông, được nhóm nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam (VAST) và Đại học Sư phạm Thái Nguyên tìm thấy trong quá trình khảo sát ở Đắk Nông (Tây Nguyên).

Theo website Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Cáp Đắk Nông dài 4 mét, cuống lá của loài dài gần hai cm và phiến lá hình bầu dục. Cuống hoa của chúng gần hai cm. Loài này có quả hình bầu dục và khi chín có màu vàng.

Các nhà khoa học cho biết, loài trên chỉ mới được quan sát thấy 25-30 cá thể mọc trên sườn núi, hay trên vạt dốc và trên gò nhỏ trong rừng thứ sinh. Chúng phân bố hạn chế với quy mô quần thể ước tính ít hơn 50 cá thể trưởng thành.

Loài này được liệt vào tình trạng bảo tồn báo động nguy cấp, theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Giới khoa học Việt Nam đang tiếp tục nghiên cứu về đặc điểm sinh học và sinh thái nhằm bảo tồn có hiệu quả.