Phần mềm Microsoft bị 'tẩy chay' trên đất Pháp

  •  
  • 107

Nghị viện xứ rượu nho vừa quyết định từ biệt hệ điều hành và bộ ứng dụng văn phòng của hãng phần mềm lớn nhất thế giới. Vào tháng 6/2007, các cơ quan chính phủ nước này chính thức dùng Linux, trình duyệt Firefox và bộ OpenOffice nguồn mở miễn phí.

Bộ ứng dụng văn phòng mã mở này có tích hợp nhiều ngôn ngữ, từ tiếng Ảrập đến ngôn ngữ của người xứ Wales. OpenOffice đang ở phiên bản 2.0.4 và coi Office của Microsoft là đối thủ trực tiếp của mình với những tiện tích soạn văn bản Writer, bảng tính Calc, trình diễn hội thảo Impress, thiết kế đồ họa Draw. Ngoài ra, công cụ quản lý cơ sở dữ liệu Base trong bộ ứng dụng này sẽ đối đầu với Access.

Nghị viện Pháp cho rằng họ có thể tiết kiệm được tiền bạc bằng cách dùng phần mềm mã mở, dù họ sẽ phải tốn chi phí đào tạo cho tất cả nhân viên và mua phần mềm Linux. Hiện tại, một số bộ ở Pháp đã chạy hệ điều hành trên các máy chủ. Quốc hội Pháp sẽ là đơn vị đầu tiên dùng Linux trên máy trạm.

Tuy nhiên, Chris Swenson, Giám đốc phụ trách phân tích thị trường phần mềm của hãng nghiên cứu NPD, cho rằng: "Nếu mua phần mềm Linux từ tay nhà phân phối như Red Hat chẳng hạn, khách hàng vẫn phải trả tiền đăng ký, hỗ trợ và bảo trì. Ngoài ra, tìm kiếm chuyên gia quản lý hệ thống trên Linux khó khăn hơn so với kỹ sư về Windows".

Theo Newsfactor, VnExpress
  • 107