Phần mềm mô phỏng hình ảnh con người trong 80 năm sau

  •  
  • 9.729

(khoahoc.tv) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Washington đã phát triển một phần mềm kì lạ mô phỏng chính xác sự già đi của con người.

Các nhà khoa học đã phát triển một thuật toán mà có thể dự đoán chính xác hình ảnh của một người trong 80 năm tới sẽ trông như thế nào từ bức ảnh hiện tại của họ.

Từ việc phân tích hàng nghìn bức ảnh của những khuôn mặt khác nhau trên Internet, các nhà nghiên cứu của trường Đại học Washington có thể chỉ cho các bậc phụ huynh thấy con cái của họ trong tương lai sẽ trông như thế nào.

Phần mềm mô phỏng hình ảnh con người trong 80 năm sau

Steven Seitz, một trong những lập trình viên, nói với UW News rằng: “Những cuộc nghiên cứu của chúng tôi dựa trên số lượng người dùng lớn đã chứng minh hình ảnh của chúng tôi về quá trình thay đổi theo tuổi tác là đáng thuyết phục, mọi người không thể phân biệt cái nào là hình ảnh thực. Khi chúng tôi đưa hình ảnh của một người khi còn trẻ đã qua xử lý theo công nghệ phát triển tuổi tác và bức ảnh của cùng người đó khi đã lớn, mọi người không thể xác định chắc chắn cái nào mới là hình ảnh thật”.

Nhiều chương trình mô phỏng quá trình già đi của con người có sẵn trên mạng và trên kho ứng dụng của điện thoại thông minh, nhưng phần mềm này là phần mềm duy nhất sử dụng công nghệ “phát triển tuổi tác có khả năng nhận biết ánh sáng”. Nó có thể cân bằng sáng tối, nét mặt và quay đầu.

Ira Kemelmacher-Shlizerman, trợ lý giáo sư tại Đại học Washington, người đi tiên phong trong nghiên cứu này chỉ ra rằng, công chúng sẽ sớm được trải nghiệm phần mềm này bằng cách tải hình ảnh lên mạng hoặc thông qua webcam. Mặc dù chắc chắn chương trình sẽ cung cấp những giờ phút vui vẻ cho gia đình, nhưng người ta cũng kì vọng có thể dùng nó trong cuộc điều tra tìm trẻ em mất tích và trong công nghiệp điện ảnh.

Nhóm nghiên cứu được tài trợ bởi Google và Intel, đã đăng tin trên báo mạng dưới dạng pdf để minh họa cho phương pháp của họ và sẽ giới thiệu ý tưởng ở hội nghị IEEE Computer Vision and Pattern Recognition ở Ohio vào tháng 6.

Nguyễn Thị Mỹ Hòa (Telegraph)
  • 9.729