Phân tử gây ức chế sự xơ cứng động mạch?

Các nhà khoa học Đức vừa nghiên cứu phát hiện một dạng phân tử có thể gây ức chế đến sự hình thành mảng bám xơ cứng động mạch.

Các nhà khoa học cho biết mục tiêu tiếp theo của họ là nghiên cứu các loại thuốc tương ứng trên cơ sở của thành quả trên, và hy vọng trong nhiều năm tới sẽ có mặt trên thị trường.

Xơ cứng động mạch đa phần xảy ra do máu tích tụ bên trong thành mạch máu bị vỡ dẫn đến tắc nghẽn mạch máu.

Ăn nhiều rau củ có thể ngăn ngừa sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch. Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Nếu như sự tắc nghẽn này đi thẳng tới tim hoặc tới động mạch chủ của não thì sẽ gây ra các bệnh như nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

CD40 và các phối thể của nó như CD40L là một đôi phân tử tham gia vào phản ứng miễn dịch cơ thể. Trước đó các nhà khoa học đã phát hiện, bộ đội phân tử này đã phát huy vai trò then chốt trong quá trình hình thành các mảng bám.

Nếu như có thể gây ức chế đến bộ đôi phân tử này thì có thể ức chế sự hình thành và sự tan vỡ của các mảng bám.

Các nhà khoa học thuộc Đại học công nghiệp Aachen, Đức cho biết, họ đã giải quyết được mâu thuẫn trên, điểm then chốt của phương án giải quyết này là chất protein tiếp hợp đặc biệt TRAF6.

Khi tiến hành thí nghiệm trên chuột biến đổi gen, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, khi tiến hành khống chế chất TRAF6 sẽ đồng thời vừa gây ức chế đến chất CD40 và CD40L, qua đó gây ức chế đến sự hình thành của các mảng bám, và từ đó giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

Kết quả nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí Y học thực nghiệm của Mỹ số ra mới nhất./.