Phát hiện bộ xương tu sĩ bị “xẻo thịt” trước khi chôn

  •  
  • 2.133

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học McMaster, Hamilton, Mỹ sau khi khai quật 4 khu mộ với 123 xác chết ở khu Tu viện Kito giáo thời Trung cổ, Sudan đã đi tới kết luận các tu sĩ ở Sudan 1000 năm trước bị "xẻo thịt" trước khi đem đi chôn.

Những xác chết được chôn tại sống vào thời kỳ mà đạo Tin lành đang cực thịnh trong khu vực, khoảng 1000 năm trước.

Khi khai quật, các nhà khoa học nhận thấy một trong 4 khu mộ trên chỉ chứa xác của những người đàn ông trưởng thành và có thể là nơi được các tu sĩ trong tu viện sử dụng. Thành phần của hai khu mộ còn lại khá đa dạng, trong khi đó khu mộ cuối cùng chỉ chôn 15 xác người, nhiều trong số đó có những đặc điểm bất thường.

Một thi thể tu sĩ trong khu mộ.
Một thi thể tu sĩ trong khu mộ.

Chẳng hạn, một ngôi mộ có chứa xương có vết cắt của 2 người. Những vết cắt này được thực hiện ngay sau khi họ chết.

"Tất cả những dấu hiệu đều chỉ ra rằng xương bị cắt khi nó còn khá mới. Đây có thể là kết quả của một nghi lễ tước thịt" – nhà khoa học Robert Stark cho hay.

Vết cắt lạ trên xương một thi thể.
Vết cắt lạ trên xương một thi thể.

Rất nhiều thi thể khác được tìm thấy trong những tư thế vô cùng lạ: chân bị gập 45 độ, tay ôm đầu.

Và một điểm đáng chú ý nữa là bia của những phần mộ này đều được khắc bằng chữ Hy Lạp, chia làm 2 phần. Phần một gồm những lời cầu nguyện trong đó có cả lời cầu nguyện cho những tâm hồn người đã chết; lời cầu nguyện dành cho Chúa Thiên Phòng và cho Chúa trời. Những lời cầu nguyện cũng mong muốn những "linh hồn sẽ được chăm sóc và nghỉ ngơi trên ngực Abraham, Isaac và Jacobor".

Phần thứ hai khắc những thông tin cá nhân của người chết: tên, thời gian chết; đôi khi là tước hiệu khi còn sống và nghề nghiệp của họ.

Cập nhật: 25/01/2017 Theo khoahocphattrien
  • 2.133