Phát hiện chủng virus H5N1 biến đổi gene

  •  
  • 208

Các nhà khoa học vừa tìm thấy những chủng virus cúm gia cầm biến đổi gene ở hai bệnh nhân tại Ai Cập. Chúng có khả năng chống lại loại thuốc thường được dùng để điều trị cúm gia cầm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo.

Tuy nhiên, các quan chức của WHO khẳng định rằng những biến đổi gene ở H5N1 không mang tính đột phá nên chúng chưa thể gây đại dịch.

Những mẫu bệnh phẩm lấy từ hai bệnh nhân cúm gia cầm ở Ai Cập - một cô bé 16 tuổi và người chú 26 tuổi của cô - không phản ứng với Tamiflu, loại thuốc được sử dụng để điều trị cúm gia cầm, các quan chức cho biết.

Trường hợp đầu tiên phát hiện cúm H5N1 tại Ai Cập vào tháng 3 năm 2006

Trường hợp đầu tiên phát hiện cúm H5N1 tại Ai Cập vào tháng 3 năm 2006 (Ảnh: middle-east-online)

Cô bé và người chú đã chết vào cuối tháng 12 năm ngoái. Trước đó, người bác gái 35 tuổi của cô cũng qua đời mặc dù không được xác nhận là nhiễm virus H5N1. Cả ba người - sống cùng nhau tại tỉnh Gharbiyah của Ai Cập - lần lượt đổ bệnh chỉ vài ngày sau khi tiếp xúc với những con vịt ốm.

"Dựa trên những thông tin có được, chúng tôi chưa thể loại trừ khả năng virus lây nhiễm từ người sang người", tiến sĩ Fred Hayden, chuyên gia về cúm gia cầm của Tổ chức Y tế Thế giới, phát biểu.

Những ca truyền virus từ người sang người là rất hiếm. Phần lớn bệnh nhân cúm gà bị nhiễm virus do tiếp xúc trực tiếp với gia cầm. Tuy nhiên, các nhà khoa học lo ngại rằng H5N1 có thể biến đổi thành dạng virus có thể lây nhiễm dễ dàng từ người sang người, gây nên đại dịch toàn cầu.

Những chủng virus kháng Tamiflu ở Ai Cập có thể đã biến đổi sau khi các bệnh nhân được điều trị bằng loại thuốc này, tức là virus phản ứng trực tiếp với thuốc, Hayden phỏng đoán. Nhưng đây mới chỉ là một giả thiết chưa được chứng minh. Viễn cảnh đáng lo ngại hơn là những chủng virus kháng thuốc đang hoành hành trong các đàn chim.

Cho tới nay, Tamiflu vẫn là loại thuốc duy nhất được dùng để chống lại H5N1. Nhưng các chuyên gia sẽ phải xem xét đến những lựa chọn khác nếu họ tiếp tục phát hiện những chủng virus kháng thuốc.

Do virus cúm gia cầm tiến hóa liên tục nên những biến đổi chỉ đáng lo ngại nếu chúng giúp tăng cường khả năng lây nhiễm hoặc kháng thuốc của virus.

Hayden cho biết những biến đổi của virus ở Ai Cập hoàn toàn khác với những chủng virus kháng Tamiflu tìm thấy ở Việt Nam 2 năm trước đây. Những chủng H5N1 ở Việt Nam thể hiện khả năng kháng thuốc rất mạnh, còn mức độ kháng Tamiflu ở những chủng ở Ai Cập chỉ ở mức trung bình.

Việt Linh

Theo AP, Vnexpress
  • 208