Phát hiện chuột mũi heo có lông "vùng kín" dài nhất thế giới

  •  
  • 1.481

Các khoa học gia đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một loài chuột mũi heo hoàn toàn mới trên đảo Sulawesi (Indonesia) sở hữu bộ lông "vùng kín" dài nhất trong thế giới loài chuột. Sự "tươi tốt" ở hạ bộ được cho là đặc điểm độc đáo giúp chúng giao phối và duy trì nòi giống một cách dễ dàng hơn.

Chuột mũi heo có lông vùng kín dài nhất thế giới

Loài vật kỳ lạ này được phát hiện bởi các nhà khoa học Australia, Indonesia và Mỹ vào tháng 1/2013 ở một khu rừng hẻo lánh trên đảo Sulawesi (Indonesia). Nó có tên gọi khoa học là Hyorhinomys stuempkei, hay còn được gọi là chuột mũi heo. Hiện người ta vẫn chưa biết nhiều về loài chuột này cũng như môi trường sống của chúng.

Phát hiện chuột mũi heo có lông "vùng kín" dài nhất thế giới
Một loài vật kỳ lạ vừa mới được các nhà khoa học phát hiện trên đảo Sulawesi là loài chuột mũi heo (Indonesia). (Ảnh: The Mirror).

Tuy nhiên, những đặc điểm "có một không hai" của chúng khiến các nhà khoa học phải ngỡ ngàng về thế giới loài chuột. Chúng là loài chuột đầu tiên trên thế giới có mũi "heo", tai "thỏ", răng ‘"vẩu", mồm nhỏ, mặt dài. Đặc biệt, chúng sở hữu một bộ lông "vùng kín" rất "tươi tốt", thậm chí được xem là loài có bộ lông mu dài nhất trong thế giới các loài chuột hiện nay. Một số cá thể của loài chuột này đã được các nhà khoa học đưa về bảo tàng Indonesia để trưng bày.

Chuột mũi heo có họ hàng với loài chuột gộc của Ấn Độ. Thức ăn của chúng chủ yếu là giun đất, ấu trùng bọ cánh cứng và những động vật không xương sống. Trung bình, một con chuột có trọng lượng khoảng 200-250gr và dài từ 40 - 45cm.

Kevin Rowe, chuyên gia từ Bảo tàng Victoria (Australia) đã đến Indonesia sáu tuần liền, ông tìm cách tới các vùng rừng xa xôi để khám phá thêm nhiều loài mới. Ông kể: "Chúng tôi đặt bẫy qua đêm, sau vài ngày thì tôi nhìn thấy một loài chuột hoàn toàn mới bị mắc vào. Những con chuột này to béo, khỏe mạnh, trọng lượng mỗi con khoảng hai lạng rưỡi. Loài chuột này thật sự là một phát hiện thú vị đối với chúng tôi, chúng tô thêm sự đa dạng cho một hệ sinh thái vốn đã giàu có và phong phú của đảo Sulawesi (Indonesia)”.

Phát hiện chuột mũi heo có lông "vùng kín" dài nhất thế giới
Bộ lông "vùng kín dài bất thường ở loài vật kỳ lạ này được cho là đặc điểm giúp chúng giao phối và duy trì giống nòi dễ dàng hơn. (Ảnh: The Mirror).

Ông Rowe cho biết thêm, trên đảo Sulawesi (Indonesia) cũng có một số loài chuột trông gần giống như loài này, tuy nhiên, loài chuột mũi heo mới được phát hiện có những đặc điểm nổi bật và kỳ lạ hơn. Ông mô tả mũi loài chuột mới này hếch lên trông giống như mũi heo, mặt chúng dài hơn và tai to hơn các loài chuột thường, đồng thời răng hàm dưới chìa ra chứ không phải răng hàm trên. Đặc biệt, lông ở hạ bộ của loài này "có độ dài ấn tượng", được xem là loài có bộ lông dài nhất trong thế giới loài chuột.

Tiến sĩ Rowe cho biết thêm, tuy chưa chắc chắn nhưng các nhà khoa học tin rằng bộ lông mu "dài nhất thế giới" này có thể liên quan đến những thói quen, tập tính của chuột mũi heo và có thể là đặc điểm giúp chúng giao phối một cách dễ dàng hơn. “Cả chuột đực và chuột cái đều có những sợi lông mu dài, giống như râu", tiến sĩ Rowe chia sẻ.

Theo Vietq
  • 1.481