Phát hiện đầu tượng nữ thần La Mã 1800 năm tuổi

  •  
  • 1.087

Phần đầu bức tượng nhỏ bằng đá của một nữ thần La Mã đã được các nhà khảo cổ khai quật tại South Shields, Anh. Gương mặt của tượng được xác định là nữ thần Brigantia, từng được người dân sinh sống bên bờ sông Tyne tôn thờ và đã được chôn giấu trong suốt 1800 năm qua.

>>> Phát hiện hai bức tượng phụ nữ ở khu lăng mộ Amphipolis

Hiện vật được phát hiện bởi một tình nguyện viên của dự án khảo cổ học cộng đồng WallQuest tại pháo đài La Mã Arbeia tọa lạc ở thị trấn phía đông bắc nước Anh.

Mắt, mũi, miệng và kiểu tóc của tượng đều được chạm khắc tinh tế, ngoài ra trên khuôn mặt bức tượng còn có dấu vết của sơn màu hồng và sơn màu đỏ trên môi tượng.

Trên đầu tượng là một chiếc vương miện, được tạc thành hình bức tường thành với các chi tiết của vũ khí, biểu tượng cho sự bảo vệ của nữ thần Brigantia.

Brigantia là nữ thần của bộ tộc Brigante, những người từng sinh sống ở phía đông bắc nước Anh ngày nay. Năm 1731, một bức tượng thần Brigantia cũng đã được tìm thấy gần Dumfries, phía nam Scotland.

Những bằng chứng về việc thờ phụng nữ thần này ở South Shields còn được tìm thấy vào năm 1895, đó là một bàn thờ dành riêng cho nữ thần này, chỉ cách nơi tìm ra phát hiện mới khoảng 100 mét.

Phần đầu bức tượng của nữ thần đã được tìm thấy trong một kênh dẫn nước cổ, đã bị lấp vào năm 208 SCN nhằm dọn đường cho việc mở rộng pháo đài La Mã. Kênh dẫn nước này đã trở thành một phần móng của Bức tường Hadrian.

“Có vẻ như ngồi đền đã bị phá hủy trong quá trình mở rộng pháo đài, và bức tượng đã bị vỡ", Nick Hodgson, người quản lý dự án WallQuest cho biết.

Di vật mới phát hiện này sẽ được trưng bày tại bảo tàng Arbeia vào mùa xuân sau khi trải qua quy trình xử lý bảo tồn.

Theo Tiền Phong
  • 1.087