Phát hiện dấu vết nền văn minh 10.000 năm tuổi dưới đáy biển

  •   3,52
  • 4.174

Các nhà khảo cổ phát hiện cấu trúc còn sót lại của một công trình nhân tạo khổng lồ dưới nước, có thể do một nền văn minh cổ đại xây dựng và chứa nhiều bí ẩn như bãi đá cổ Stonehenge.

Khối đá khổng lồ 10.000 năm tuổi dưới đáy biển

Theo báo cáo đăng trên Science Direct, cấu trúc này dài 12 m, được tìm thấy ở độ sâu 40 m, dưới eo biển Silicy thuộc Địa Trung Hải. Nó bị nứt làm đôi và có ba lỗ, hai lỗ hai bên và một lỗ chạy thẳng ở giữa. Khối đá được xẻ từ một tảng đá lớn trên núi, nặng khoảng 15 tấn.

Phát hiện dấu vết nền văn minh 10.000 năm tuổi dưới đáy biển
Khối đá khổng lồ dưới nước. (Ảnh: Journal of Archaeological Science)

Các chuyên gia Đại học Tel Aviv (Israel), Viện Hải dương học và Địa vật lý (Italy) cho rằng kết cấu trên có nguồn gốc từ một nền văn minh cổ đại cách đây hơn 10.000 năm và bị chìm trong một cơn lũ lớn.

Họ nhận định quy trình cắt xẻ, khai thác, vận chuyển và dựng khối đá yêu cầu trình độ kỹ thuật cao. Do đó, cần phải loại bỏ dần quan niệm tổ tiên loài người thiếu kiến thức, kỹ năng và công nghệ.

"Phát hiện này có thể cung cấp nhiều thông tin quan trọng về những nền văn minh đầu tiên ở lưu vực Địa Trung Hải và cách nhìn nhận của chúng ta về những tiến bộ công nghệ, trình độ phát triển của cư dân thời đại đồ đá giữa", IB Times hôm qua dẫn lời nhóm nghiên cứu cho hay.

Theo VnExpress
  • 3,52
  • 4.174