Phát hiện gần 11.000 loại virus “bí ẩn” ở các bến xe buýt, tàu điện

Theo kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tờ Cell, hàng ngàn loại vi khuẩn, virus bí ẩn được phát hiện bám trên bề mặt các vật dụng tại hệ thống tàu điện ngầm và xe buýt ở khắp các quốc gia.

Hơn 900 nhà khoa học và tình nguyện viên trong nhiều năm đã tham gia lấy mẫu bề mặt ghế ngồi, rào chắn, tay nắm cửa, quầy bán vé… của 60 hệ thống tàu điện ngầm, xe buýt từ khắp các châu lục.

Hành khách đi tàu điện ngầm ở Thành phố New York (Mỹ) hôm 24/5.

Theo Smithsonian, bằng cách lau, thấm các bề mặt, đội ngũ tham gia nghiên cứu đã thu thập ADN từ những vi sinh vật từng sống và chết ở trên đó. Mỗi bề mặt được lấy mẫu trong khoảng 3 phút, vừa đủ để thu được ADN mà không khiến hành khách khó chịu.

Kết quả, các nhà khoa học tìm được 4.246 loài vi sinh vật đã biết, trong đó 2/3 là vi khuẩn, còn lại gồm nấm, virus và vi sinh vật khác. Đáng chú ý, nghiên cứu khẳng định 31 loại vi khuẩn hiện diện ở gần như mọi thành phố. Khoảng 1/2 trong số này xuất hiện phổ biến ở cơ thể người, đặc biệt trên da, các loại khác thường tìm thấy trong bùn, nước.

Mỗi thành phố có tập hợp vi sinh vật khác nhau, qua đó các nhà khoa học có thể dự đoán một mẫu xét nghiệm bất kỳ thuộc về thành phố nào với độ chính xác lên tới 88%.

"Trong tương lai, việc nghiên cứu sâu rộng hơn có thể sẽ hữu ích trong lĩnh vực pháp y" - chuyên gia Christopher Mason, trưởng nhóm nghiên cứu nói.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra 748 loại vi khuẩn và 10.928 loại virus chưa từng được biết đến. "Hầu hết chúng không đáng lo ngại đối với con người. Tuy nhiên, những phát hiện có thể mang lại những phương pháp mới để theo dõi y tế cộng đồng hoặc tìm ra các loại thuốc kháng sinh tiềm năng", nhóm nghiên cứu cho biết.

Dù không tham gia vào nhóm nghiên cứu, TS Adam Roberts thuộc Trường Y học Nhiệt đới Liverpool, đánh giá rất cao phát hiện mới: "Họ đã làm được một việc tuyệt vời khi tập hợp tất cả những dữ liệu này. Tôi nghĩ dữ liệu sẽ tiếp tục được phân tích trong nhiều thập kỷ tới".

Cập nhật: 01/06/2021 Theo NLĐ