Phát hiện gene tái tạo tóc, da

  •  
  • 668

Các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Nam California đã phát hiện hàng loạt gene liên quan đến sự tái tạo tóc và da, trong 3 nghiên cứu được công bố trên 2 tạp chí Stem Cells The Proceedings of the National Academy of Sciences.

>>> Đàn ông sợ hói đầu hơn bị "bất lực"

Phát hiện gene tái
Phát hiện mới mở ra triển vọng chữa chứng hói đầu và tái tạo da. (Ảnh: Healthpedic)

Đầu tiên, nhóm nghiên cứu của TS Krzysztof Kobielak và cộng sự phát hiện rằng gene Wnt và BMP đánh dấu đường dẫn chu kỳ tăng trưởng của tóc. Theo đó, khi tín hiệu đường dẫn của BMP gene và tín hiệu đường dẫn của Wnt tăng sẽ kích thích mọc tóc. Ngược lại, tín hiệu BMP tăng và tín hiệu Wnt giảm sẽ khiến tế bào gốc nang tóc (hfSCs) chấp nhận tình trạng ngừng nghỉ.

Trong nghiên cứu tiếp theo đó, các nhà khoa học này phân tích chức năng của 2 protein then chốt trong quá trình phát tín hiệu đường dẫn của BMP gọi là Smad1Smad5 - vốn kích hoạt tín hiệu điều chỉnh các tế bào gốc để mọc tóc mới. Nhóm nghiên cứu cũng đã xem xét làm thế nào gene Wnt7b kích thích mọc tóc và nhận thấy tóc sẽ ngừng mọc khi gene này bị hỏng.

Từ những nghiên cứu trên, các nhà khoa học kết luận rằng hfCS có khả năng tái tạo nang tóc. TS Kobielak cho biết phát hiện này không chỉ dẫn đến những phương pháp trị liệu mới cho chứng hói đầu mà còn mở ra triển vọng tái tạo da cho bệnh nhân bị phỏng và ung thư da.

Theo NLĐ
  • 668