Phát hiện hơn 250 loài thực vật quý hiếm

  •   32
  • 4.119

Các chuyên gia của Vườn sinh vật Hoàng gia Kew, London, Anh, vừa phát hiện hơn 250 loài sinh vật mới chỉ trong vòng một năm qua.

Tổng cộng 292 loài thực vật và loài nấm mới được tìm thấy trong năm 2009 và khoảng 1/3 trong số đó đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, bao gồm củ khoai mỡ Nam Phi với phần thân gỗ lớn, cao gần 1 m so với mặt đất. Người dân địa phương tin rằng, đây là một loại thuốc chữa căn bệnh ung thư nên trong những năm qua loài thực vật này đã bị thu hoạch một cách “không thương tiếc”, khiến cho “dân số” của chúng chỉ còn hơn 200 cây. 

Loài cây Isoglossa variegata được các nhà khoa học tình cờ phát hiện trong khu vườn của Hoàng tử xứ Wales.


Ngoài ra, các nhà sinh vật học tìm thấy loài cây cao 42 m với phần hạt giống như hạt đậu, cũng như cây cà phê rừng trước đó chưa từng được ghi lại trong bất kỳ tài liệu nào. Loài thực vật nhỏ nhất được khám phá trong năm nay là loài nấm thân gỗ chỉ dày chưa đến 1 mm, mọc trên những vật đã bị thối rữa.

Tiến sĩ Aaron Davis, một chuyên gia sinh vật học của vườn Kew cho biết, việc khám phá ra 6 loài cây cà phê mới trong năm qua có thể đảm bảo được tương lai của ngành cà phê thế giới. “Việc bảo tồn sự đa dạng giống loài mang một ý nghĩa hết sức to lớn, điều đó có nghĩa là đảm bảo được thói quen uống cà phê hàng ngày của con người, đặc biệt khi các cây cà phê rất dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu như hiện nay”.

Loài cây Berlinia korupensis được tìm thấy ở Cameroon có "họ hàng" với cây đậu.

Cũng theo tiến sĩ Davis, bên cạnh việc phát hiện các loài mới một cách tình cờ, các nhà sinh vật học của vườn Kew cũng sử dụng các công cụ công nghệ hiện đại để “săn” thực vật, ví dụ như dùng Google Earth để xác định các vùng lãnh thổ mới lạ.

Giáo sư Stephen Hopper, Giám đốc Vườn sinh vật Hoàng gia Kew, cho rằng: “Các khám phá mới này đã nhấn mạnh một sự thật rằng, có rất nhiều loài thực vật trên thế giới vẫn chưa được “khai quật” và ghi chép lại”.

Bản thân giáo sư Hopper từng tìm thấy loài cây Isoetes, thuộc nhóm cây thủy phỉ ở vùng núi Nam Phi. Các nhà khoa học đã tìm thấy hóa thạch hơn 150 triệu tuổi của loài thực vật này.

Theo Báo Đất Việt (Mail Online)
  • 32
  • 4.119