Phát hiện kho báu của người La Mã cổ đại dưới biển

  •  
  • 142

Các nhà khoa học Ý đã phát hiện một con tàu La Mã có niên đại thế kỷ thứ nhất hoặc thứ hai trước Công nguyên, chứa hàng trăm lọ gốm sứ thời cổ đại.

Hàng trăm bình, lọ gốm sứ La Mã cổ đại với nhiều chủng loại còn nguyên vẹn trên con tàu.
Hàng trăm bình, lọ gốm sứ La Mã cổ đại với nhiều chủng loại còn nguyên vẹn trên con tàu.(Ảnh: Business Insider).

"Đây là một khám phá đặc biệt. Việc con tàu chứa hàng trăm chiếc lọ đất nung La Mã còn nguyên vẹn, còn được gọi là amphorae, đã mang đến cho chúng tôi cái nhìn sâu sắc về những tuyến đường thương mại hàng hải cổ đại và các nhà khoa học sẽ tìm hiểu rõ hơn về những loại hàng hóa này được dùng vào việc gì", nhóm nhà khảo cổ học cho biết.

Con tàu được tìm thấy ở độ sâu khoảng 160 mét dưới biển, gần thành phố cảng Civitavecchia, cách thủ đô Rome (Ý) khoảng 80km.

Đơn vị cảnh sát bảo vệ di sản văn hóa quốc gia Ý cho biết: "Khám phá đặc biệt chứng minh những vụ chìm tàu thời kỳ La Mã, họ phải đối mặt với những nguy hiểm của biển cả trong việc giao thương và là bằng chứng cho thấy sự phát triển các tuyến đường thương mại hàng hải cổ đại."

Con tàu chở hàng ước tính có chiều dài hơn 20 mét và chứa hàng trăm lọ gốm sứ La Mã, chúng được phân loại rõ ràng. Các nhà khảo cổ học vẫn chưa biết những chiếc lọ có thể được sử dụng để làm gì.

Dọc bờ biển Địa Trung Hải nước Ý có rất nhiều kho báu khảo cổ dưới nước, buộc các đội lặn biển của cảnh sát tuần tra thường xuyên để bảo vệ các địa điểm này khỏi những kẻ cướp bóc.

Vào năm 2021, trong vòng vài tuần, các nhà khảo cổ học Sicilia đã phát hiện ra hai con tàu La Mã cổ đại, một con ngoài khơi bờ biển Palermo, con còn lại gần đảo Ustica. Cả hai con tàu đều chứa một lượng lớn những chiếc vò đựng rượu vang.

Nhiều tàu từ thời La Mã cổ đại khác đã được tìm thấy ở Địa Trung Hải, như vào năm 2013, ngoài khơi bờ biển Genoa, các nhà khoa học đã phát hiện một con tàu gần như nguyên vẹn có niên đại từ thế kỷ thứ hai trước Công nguyên.

Cảnh sát địa phương đã được thông báo về khu vực của chiếc thuyền và nhiều hàng hóa quý báu trên con tàu này đã bị đánh cắp, chúng được bán rao bán ở một khu chợ ẩn, miền bắc nước Ý.

Mỗi năm, hàng trăm lọ, bình gốm sứ thời La Mã cổ đại buôn bán bất hợp pháp được cảnh sát Ý phát hiện trong nhà của những người buôn bán nghệ thuật như vào tháng 6/2021, chính quyền nước này đã thu hồi nhiều hiện vật từ các con tàu La Mã bị đắm của một nhà sưu tập người Bỉ.

Chúng có niên đại từ thế kỷ thứ sáu trước Công nguyên và có giá trị lên tới 11 triệu euro.

Riêng tại tỉnh Puglia (Ý), cho đến nay các nhà khoa học đã phát hiện gần 800 cổ vật có giá trị đặc biệt hiếm và vô giá bao gồm các phiến đá được gọi là bia, bình gốm sứ và các vật phẩm khác đến từ các cuộc khai quật bí mật tại khu vực này.

Cập nhật: 01/08/2023 Dân Trí
  • 142