Kinh ngạc viên đá quý chứa sinh vật không đầu 100 triệu tuổi

Phát hiện kinh ngạc về xác con chim 100 triệu năm tuổi trong hổ phách
  •   3,36

Một viên hổ phách tuyệt đẹp được tìm thấy tại Myanmar đã trở nên vô cùng quý giá khi vô tình trở thành "mộ phần" của một sinh vật thời khủng long.

Theo tiến sĩ Lida Xing từ Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đá Yingliang, trưởng nhóm nghiên cứu quốc tế từ Trung Quốc - Canada - Mỹ, viên hổ phách đặc biệt quý giá dù nó không bảo quản được toàn thân của sinh vật. Đó là một con chim cổ đại sống vào kỷ Phấn Trắng – thời đại hoàng kim của loài khủng long.

Một cái nhìn chi tiết nhất về cuộc sống của một con chim 100 triệu năm trước đây đã được hé lộ qua một miếng hổ phách tìm thấy ở Myanmar.

Các nhà nghiên cứu cho biết ​con chim non còn nguyên vẹn bị mắc kẹt trong hổ phách,với giả thiết nó bị rơi vào một vũng nhựa rỉ ra từ một cây lá kim ở Myanmar.

Hiện vật cho thấy chi tiết rõ ràng nhất mà giới khoa học từng biết về đầu, cổ, cánh, đuôi, chân và lông của loài chim đã tuyệt chủng, sống ở thời khủng long.

Nhóm các nhà nghiên cứu đặt tên cho con chim thuộc loài enantiornithine "Belone". Nhóm Enantiornithine được coi là nhóm chim "đế vương", thống trị các loài chim kỷ Phấn Trắng. Ước tính mẫu vật đã 100 triệu năm tuổi.

Nhà nghiên cứu Ryan McKellar thuộc Bảo tàng Hoàng gia Saskatchewan (Canada), một thành viên của nhóm nghiên cứu, trả lời trang New Scientist: "Đây là cái nhìn hoàn chỉnh và chi tiết nhất mà chúng tôi từng có".

Con chim cổ có thể giống với loài chim hiện đại, nhưng có xương vai lạ.

Các nhà khảo cổ nói rằng con chim cổ có thể giống với loài chim hiện đại, nhưng có xương vai lạ. Chúng có móng vuốt trên đôi cánh, hàm và hàm răng chứ không phải là những cái mỏ, mà chưa phát triển ở bất cứ loài chim nào.

Nhóm chim này này đã tuyệt chủng cùng với khủng long 66 triệu năm trước. Loài chim này được cho là đã tiến hóa khoảng 150 triệu năm trước.

Nhóm chim này này đã tuyệt chủng cùng với khủng long 66 triệu năm trước.

Miếng hổ phách chứa con chim quý hiếm này đã được một viện bảo tàng ở Trung Quốc thu thập vài năm trước.

Khi phát hiện ra có xác con chim bên trong, viện bảo tàng đã liên lạc với chuyên gia Lida Xing thuộc Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc ở Bắc Kinh để tìm hiểu khám phá này.

Hình ảnh cánh chim được tái tạo từ 8 mẫu vật khắp thế giới được xác định là cùng của loài chim cổ đại này - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Viên hổ phát chứa hóa thạch sinh vật cổ đại này khá to: 12,7 x 8,8 x 4,5 cm. Hổ phách là một loại đá quý, vốn là hóa thạch của nhựa cây cổ. Nó sẽ trở nên vô cùng giá trị nếu "niêm phong" được một sinh vật tiền sử bên trong.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Frontiers in Earth Science.

Cập nhật: 06/08/2020 Theo Vietnam+/NLĐ