Phát hiện loài ếch mới cực nhỏ có 3 ngón chân

Trong một chuyến đi tới khu bảo tồn rừng nhiệt đới Đại Tây Dương ở miền nam Brazil, nhà sinh học Michel Garey đã tình cờ phát hiện ra một loài ếch mới rất nhỏ và đặc biệt là chỉ có ba ngón chân.

Tuy được tìm thấy vào năm 2007 nhưng phải đến tận tháng 6 vừa qua, các nhà khoa học mới chính thức công nhận loài này với cái tên Brachycephalus tridactylus. Thông tin đó đã được đăng tải trên tạp chí Herpetologica, tạp chí quốc tế chuyên về lĩnh vực nghiên cứu và bảo tồn loài bò sát và loài lưỡng cư. “Phải mất 18 tháng kể từ đầu năm 2011 để thu thập 7 con ếch mới, mang đến bảo tàng so sánh với các mẫu ếch khác rồi mới đưa ra kết luận trên”, Garey nói.

Loài ếch mới chỉ có ba ngón tay với chiều dài chưa đầy 1,5cm.

B.tridactylus được tìm thấy ở độ cao khoảng 900 mét, đặc điểm nổi bật nhất là sự biến mất của ngón chân thứ tư, một đặc tính thông thường trong quá trình tiến hóa loài ếch nói chung. B.tridactylus có kích thước vô cùng nhỏ với chiều dài chưa đầy 1,5cm, chủ yếu là màu cam điểm những đốm màu xám ô-liu và các chấm nhỏ trên cơ thể, con đực có thể thực hiện khoảng 30 cuộc gọi giao phối trong một ngày.

Garey cho biết hiện ông vẫn chưa thể tính toán số lượng loài ếch này. Chúng là 1 trong số 43 loài động vật lưỡng cư được tìm thấy tại khu bảo tồn có diện tích 2.253 ha nằm ở Guaraquecaba, Parana. Các chuyên gia ước tính có khoảng 950 loài lưỡng cư sống khắp Brazil và hơn 6.700 loài trên toàn thế giới.

Động vật lưỡng cư máu lạnh như ếch, cóc, kỳ nhông, sa giông… đang ngày càng bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu, ô nhiễm và sự xuất hiện của một căn bệnh nguy hiểm lây nhiễm do nấm, có liên quan đến sự nóng lên toàn cầu. Theo một cuộc khảo sát rộng rãi các loài lưỡng cư trên thế giới mang tên Global Amphibian Assessment, 1/3 số loài đã biết đang bị đe dọa tuyệt chủng, hơn 120 loài được cho là đã tuyệt chủng từ năm 1980.