Phát hiện loài sâu bướm lạ ở Anh

Loài sâu bướm “siêu nhỏ”, dài 3 mm, sinh sống tại Hembury Woods, Devon, Anh, được chính thức công nhận là loài động vật “chưa từng thấy trước đây”.

Đây là lần đầu tiên, một loại sâu bướm mới được phát hiện có nguồn gốc từ nước Anh và hiện trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử tự nhiên London.

Loài sâu bướm siêu nhỏ này có độ sải cánh chỉ 6 mm, được “bắt gặp” lần đầu vào năm 2004. Nhà nghiên cứu động thực vật nghiệp dư, Bob Heckford đã tình cờ nhìn thấy một loài sâu bướm màu xanh sáng đậu trên thân cây sồi non trong khu vực Hembury Woods, thuộc tổ chức National Trust quản lý.

Vào tháng 1 vừa qua, loài sâu bướm này chính thức được công nhận trên tạp chí Zookeys là loài động vật mới và được gọi là Ectoedemia. Các nhà khoa học cũng khẳng định chưa tìm thấy loài sâu bướm tương tự sống bên ngoài nước Anh.

Loài sâu bướm mới được công nhận tại Anh.

Ông Heckford mới chính thức giới thiệu Ectoedemia tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên. “Chúng tôi đã nghe rất nhiều về những mất mát của thế giới tự nhiên. Vì vậy, phát hiện mới này, dù là nhỏ, vẫn đóng một vai trò hết sức quan trọng. Những nhà nghiên cứu động thực vật học nghiệp dư luôn có một cái nhìn mới mẻ về cuộc sống hoang dã và làm chúng tôi rất ngạc nhiên”, Matthew Oates, cố vấn bảo tồn thiên nhiên của National Trust, cho biết.

Có hơn 2.000 loài sâu bướm nhỏ ở Anh. Chúng có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau nhưng tất cả đều rất đẹp, đặc biệt là khi phóng to. Ngoài ra, cũng có một số loài có kích thước lớn hơn, được gọi là sâu bướm “macro”. Hầu hết, chúng sống nhờ vào hệ thực vật với ấu trùng cư ngụ trên lá cây. Một số loại chọn nấm hoặc cây mọc dưới nước để sinh sống.

Nguồn: BBC