Phát hiện mới có thể giúp khoanh vùng vị trí chính xác của MH370

  •  
  • 2.349

Phân tích những con hàu bám trên mảnh vỡ thuộc về MH370 có thể giúp các cơ quan chức năng tìm ra manh mối của chiếc máy bay đã mất tích một cách bí ẩn hơn 2 năm nay.

Hồi tháng 7/2015, một mảnh vỡ dài 2m được những người dọn dẹp bờ biển tìm thấy trên hòn đảo Reunion của Pháp. Sau đó, nó được các chuyên gia xác định là bộ phận cánh phụ của một máy bay Boeing 777. Một tháng sau đó, chính phủ Malaysia tuyên bố phần cánh trên thuộc về chiếc máy bay MH370 mất tích vào ngày 8/3/2014 của Malaysia Airlines.

Tuy vậy, hơn một năm sau đó, số phận chiếc máy bay xấu số vẫn chưa được làm sáng tỏ, nhiều nước liên quan đã tuyên bố tạm dừng công cuộc tìm kiếm tốn kém bậc nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Mảnh vỡ cánh phụ của Mh370 được tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp vào tháng 7/2015.
Mảnh vỡ cánh phụ của Mh370 được tìm thấy trên đảo Reunion của Pháp vào tháng 7/2015. (Ảnh: Reuters).

Mới đây, Giáo sư Patrick De Deckker đến từ Đại học Quốc gia Australia đã công bố một phát hiện quan trọng về mảnh vỡ của MH370 được tìm thấy trên đảo Reunion. Theo ông Deckker, nghiên cứu những con hàu bám trên mảnh vỡ này có thể giúp các chuyên gia lần ra dấu vết về nơi chiếc máy bay gặp nạn.

Trả lời Daily Mail Australia, Giáo sư Deckker cho biết, loài hàu thường sống ở vùng nước lạnh, nhiều khả năng là khu vực cùng vĩ độ với thành phố Perth (Australia). Trong những giai đoạn cuối cùng của vòng đời, những con hàu này lại sống tại vùng nước ấm hơn. Qua nghiên cứu, Giáo sư Deckker kết luận rằng, những con hàu bám vào phần mảnh vỡ cánh phụ của MH370 sinh sống tại một vùng nước ấm.

"Phát hiện này của tôi phù hợp với khu vực tìm kiếm hiện tại và mô hình được thực hiện bởi Tổ chức nghiên cứu công nghiệp và khoa học thuộc Khối Thịnh vượng chung)", Giáo sư Deckker trả lời tờ The Courier Mail.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu này cho rằng, hiện vẫn chưa rõ về độ tuổi của những con hàu bám trên cánh máy bay. Chúng có thể sinh sôi trên phần cánh ngay sau khi chiếc máy bay gặp nạn, hoặc phải rất lâu sau đó khi những mảnh vỡ đã trôi dạt ngoài biển.

Khám phá quan trọng của Giáo sư Deckker được kỳ vọng sẽ mở ra bước đột phá trong cuộc tìm kiếm phi cơ và giải mã một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất lịch sử thế giới.

Cập nhật: 31/08/2016 Theo vntinnhanh
  • 2.349