Phát hiện một loại gene liên quan đến mùi... hôi nách

  •  
  • 465

Có rất nhiều cách mà người châu Á khác với các chủng tộc khác, và một trong số đó là họ thường không cần sử dụng chất khử mùi để khử mùi cơ thể.

Không phải vì họ không quan tâm đến mùi cơ thể của mình, mà là vì tình trạng đặc biệt của họ.

Nách của bạn có mùi hay không phụ thuộc vào một gene cụ thể có tên là ABCC11.
Nách của bạn có mùi hay không phụ thuộc vào một gene cụ thể có tên là ABCC11.

Không ai sinh ra đã có mùi hôi nách vì cơ thể chúng ta thực sự tiết ra mồ hôi không mùi, sau này bị vi khuẩn xâm nhập và đó là nguyên nhân của mùi hôi. Nhưng một nghiên cứu gần đây từ Đại học Bristol đã khám phá ra sự thật rằng việc nách của bạn có mùi hay không phụ thuộc vào một gene cụ thể có tên là ABCC11.

Ban đầu, các nhà khoa học nghĩ rằng gene này chỉ chịu trách nhiệm về độ đặc của ráy tai, khiến nó trở nên khô hoặc ướt. Nhưng trên thực tế, người ta phát hiện ra rằng 80% đến 95% người Đông Á có ráy tai khô, trong khi người Châu Phi và Châu Âu có ráy tai ướt. Và đáng ngạc nhiên là tính nhất quán của ráy tai có liên quan đến mùi của nách.

Hóa ra, người châu Á có một tình trạng di truyền đặc biệt, đó là thiếu gene ABCC11. Điều này khiến ráy tai của họ thường bị khô vì thiếu chất nuôi vi khuẩn.

Điều tương tự cũng xảy ra với mồ hôi của họ: Nó không có mùi vì vi khuẩn luôn ở trạng thái “đói” bởi cơ thể của người châu Á không sản xuất chất này để làm thức ăn.

Tuy nhiên, phần lớn các chị em phụ nữ vẫn tiếp tục sử dụng chất khử mùi, ngay cả khi họ không có “gene nặng mùi” này.

Các nhà khoa học di truyền cho rằng, áp lực từ xã hội là lý do tại sao một số người trong chúng ta tiếp tục tuân theo các thói quen vệ sinh không cần thiết khác nhau chỉ đơn giản là vì "mọi người khác đang làm điều đó".

Cập nhật: 28/12/2020 Theo GDTĐ
  • 465