Phát hiện nhà thờ Hồi giáo hơn 1.200 năm tuổi ở sa mạc Israel

  •  
  • 99

Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) cho biết tàn tích của một nhà thờ Hồi giáo, được cho là hơn 1.200 năm tuổi, mới đây đã được phát hiện trong quá trình xây dựng một khu phố mới ở thành phố Bedouin của Rahat (Israel).

Thông tin về phát hiện này, IAA tiết lộ nhà thờ Hồi giáo, nằm ở sa mạc Negev, có một căn phòng hình vuông và một bức tường quay về hướng Mecca, với một ngách nửa vòng tròn trong bức tường đó hướng về phía Nam.

Nhà thờ cổ đại hơn 1.200 năm tuổi được tìm thấy ở thành phố Bedouin của Rahat (Israel).
Nhà thờ cổ đại hơn 1.200 năm tuổi được tìm thấy ở thành phố Bedouin của Rahat (Israel). (Ảnh: AFP)

Giới chức Israel nói thêm: "Những đặc điểm kiến trúc độc đáo này cho thấy tòa nhà được sử dụng như một nhà thờ Hồi giáo". Đồng thời, IAA lưu ý thêm rằng nhà thờ có thể tiếp đón hàng chục tín đồ trong cùng một thời điểm.

Cách nhà thờ Hồi giáo không xa, các nhà khảo cổ học cũng đã tìm thấy một "tòa nhà sang trọng". Trong toà nhà này có dấu tích của bộ đồ ăn và đồ tạo tác bằng thủy tinh cầu kỳ, cho thấy khu vực này từng là một nơi giàu có.

Được biết, 3 năm trước, chính quyền đã khai quật một nhà thờ Hồi giáo khác gần khu vực này. Nhà thờ này được xác định có cùng thời kỳ với nhà thờ cổ vừa được phát hiện, trong thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên. Các nhà khảo cổ nhận định 2 nhà thờ này là hai "trong số những nhà thờ có sớm nhất được biết đến trên toàn thế giới".

IAAA cho biết các nhà thờ Hồi giáo, điền trang và những ngôi nhà khác được tìm thấy gần đó đã làm rõ hơn về "quá trình lịch sử diễn ra ở phía Bắc Negev với sự ra đời của một tôn giáo mới - tôn giáo Hồi giáo và một nền văn hóa cùng chế độ cai trị mới trong khu vực".

Cơ quan chia sẻ: "Những nơi này dần dần được thành lập, kế thừa chính quyền Byzantine trước đó và tôn giáo Cơ đốc đã tồn tại trên vùng đất này hàng trăm năm".

IAA nói thêm các nhà thờ Hồi giáo được tìm thấy ở Rahat sẽ được bảo tồn ở các vị trí hiện tại vừa để làm di tích lịch sử cũng như là nơi cầu nguyện.

Cập nhật: 30/06/2022 ĐSPL
  • 99