Phát hiện phân tử Bim cắt nguồn cung cấp máu nuôi dưỡng tế bào ung thư

  •  
  • 975

Các nhà khoa học đã khám phá ra cơ chế giúp cắt đứt các mạch máu nuôi dưỡng các khối u cứng, ví dụ như những khối ung thư được tìm thấy ở các bệnh nhân ung thư vú, ung thư ruột, và ung thư phổi.

Một phân tử đặc biệt được tạo ra ở các tế bào bên trong mạch máu, gọi là Bim, được lập trình để tạo ra cái chết của các tế bào, vốn được xem là xấu hay không còn cần thiết trong cơ thể chúng ta.

Nhưng các khối ung thư rắn đã sản xuất ra một loại protein giống như nội tiết tố cố ý ngăn cản quá trình sản xuất của Bim ở các tế bào trong mạch máu nuôi dưỡng khối ung thư, do đó ngăn ngừa Bim cắt đứt các mạch máu nuôi dưỡng các khối ung thư.

Cắt nguồn cung cấp máu cho khối Ung thư có thể giúp tiêu diệt được chúng
Cắt nguồn cung cấp máu cho khối Ung thư có thể giúp tiêu diệt được chúng

"Chúng tôi đã phát hiện ra cơ chế các tế bào tạo nên mạch máu nuôi dưỡng khối ung thư phát triển bị tiêu diệt bởi một số loại thuốc hóa học trị liệu hiện đang được sử dụng," Bác sĩ Andreas Strasser nói, thành viên của nhóm nghiên cứu làm việc tại Phân Khoa Huyết học và Ung thư, Viện Nghiên cứu Di truyền học Phân tử Ung thư Walter and Eliza Hall, ở Melbourne, Úc.

Kết quả của nghiên cứu góp phần cung cấp thông tin cần thiết để sản xuất ra những loại thuốc hóa trị có tác dụng kết hợp việc tấn công khối ung thư và việc cắt đứt các mạch máu nuôi dưỡng khối ung thư. Cụ thể hơn, loại thuốc thứ nhất có thể trực tiếp chống lại các khối ung thư, trong khi một loại thuốc thứ hai có thể bắt chước cơ chế hoạt động của Bim hoặc khuyến khích việc sản xuất Bim nhiều hơn trong mạch máu nuôi dưỡng khối ung thư.

"Với loại thuốc mới này, bệnh nhân ung thư sẽ tiết kiệm được nhiều tiền bạc và thời gian. Bởi họ nhận được gấp đôi hiệu quả điều trị," bác sĩ Strasser nói.

Kết quả của nghiên cứu đã được đăng tải trực tuyến trên Tạp chí Y học thực nghiệm.

Nghiên cứu này nhận được tài trợ bởi Hội Ung thư Victoria, Hội Nghiên cứu Y khoa và Y tế Quốc gia, Hội ghiên cứu Úc, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, Hội Ung thư bạch cầu và Ung thư hạch và công ty dược phẩm Genentech, Hoa Kỳ.

"Chúng tôi rất vui mừng với phát hiện này, nhưng đồng thời để dẫn đến phương pháp điều trị tốt hơn, để sản xuất ra loại thuốc mới, đòi hỏi phải trải qua số lượng rất lớn các thử nghiệm hóa học và đánh giá, cũng như rào cản pháp lý", Bác sĩ Strasser nói. "Cần phải thận trọng tuyệt đối để đi đến đích".

[#RelatedNews(157)#]

Hồ Duy Bình (Theo TheConversation.edu.au)
  • 975