Phát hiện 'siêu khuẩn' chống mọi loại kháng sinh

Các nhà khoa học đã phát hiện một chủng “siêu khuẩn” mới gây bệnh lậu, có khả năng chống lại mọi loại thuốc kháng sinh. Loại siêu khuẩn này có thể đe dọa tới sức khỏe toàn cầu.

Một chủng vi khuẩn gây bệnh lậu mới – có tên là H041 – đã được phát hiện tại Nhật Bản. Loại siêu khuẩn này có thể kháng tất cả các loại thuốc kháng sinh đã từng được sử dụng để điều trị căn bệnh bệnh tình dục nói trên. Vì vậy, các bác sĩ buộc phải sử dụng những cách điều trị chưa được thử nghiệm để chống lại siêu khuẩn này.

Vi khuẩn gây bệnh lậu phát triển thành chủng siêu khuẩn mới, có thể chống lại
tất các loại kháng sinh.
Ảnh: Alamy

Theo tờ Daily Mail, tiến sĩ Magnus Unemo và các cộng sự thuộc Phòng thí nghiệm về các bệnh lây lan qua đường tình dục của Thụy Điển đã phát hiện chủng siêu khuẩn mới H041, sau khi phân tích những mẫu bệnh phẩm được gửi từ Kyoto (Nhật Bản). Nhóm nghiên cứu nhận thấy, vi khuẩn H041 có thể kháng tất cả các loại kháng sinh thuộc nhóm cephalosporin - loại kháng sinh mới nhất được sử dụng để điều trị bệnh lậu.

Từ khi thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị bệnh lậu vào những năm 1940, loại vi khuẩn gây bệnh lậu đã có khả năng phát triển các cơ chế chống lại mọi loại thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị”, tiến sĩ Magnus Unemo cho biết.

Bệnh lậu do một loại vi khuẩn gây ra và có thể lây lan qua đường tình dục. Nếu căn bệnh này không được điều trị thì nó có thể dẫn đến bệnh viêm xương chậu, có thai ngoài dạ con và vô sinh ở phụ nữ. Đối với nam giới, bệnh lậu gây ra các triệu chứng đau ống dẫn tinh và cũng có thể dẫn tới vô sinh. Nếu vi khuẩn lậu bị nhiễm vào máu, nó có thể đe dọa tới mạng sống.

Năm ngoái, các nhà khoa học người Anh cũng từng cảnh báo, vi khuẩn gây bệnh lậu có thể trở thành một chủng siêu khuẩn mới sau khi nhiều báo cáo cho thấy số trường hợp người mắc bệnh lậu kháng thuốc ở khu vực Đông Nam Á và Australia có xu hướng ngày càng tăng.

Các nhà khoa học cho rằng, cách tốt nhất để giảm nguy cơ bị kháng thuốc là điều trị bệnh lậu bằng hai hay nhiều loại thuốc kháng sinh cùng một lúc. Tuy nhiên, tiến sĩ Unemo lo ngại, phương pháp điều trị này có thể tạo một loại siêu khuẩn mới có khả năng kháng nhiều loại thuốc trong vòng 10 năm tới.